Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Estonia lên tầm cao mới

Chào mừng Thủ tướng Andrus Ansip sang thăm chính thức Việt Nam, chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Estonia kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm này sẽ là dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ 2 nước lên tầm cao mới.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng hòa Estonia Andrus Ansip thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6 – 8/11. Sáng 7/11, sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Estonia đã tiến hành hội đàm.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Cộng hòa Estonia Andrus Ansip diễn ra trọng thể
tại Phủ Chủ tịch. - Ảnh: Chinhphu.vn

Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Estonia; thông báo cho nhau những nét chính về tình hình kinh tế-xã hội, chính sách đối ngoại… của mỗi nước.

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Andrus Ansip sang thăm chính thức Việt Nam, chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Estonia kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm sẽ là dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ 2 nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Estonia trong khu vực và trên thế giới, khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống với Estonia trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hòa Estonia Andrus Ansip. 
Ảnh: Chinhphu.vn

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị 2 bên cần tiếp tục tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, qua đó tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Estonia và sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa 2 nước, 2 dân tộc.

Năm 2012, Việt Nam - Estonia tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đề nghị các cơ quan chức năng của 2 nước phối hợp chặt chẽ, tổ chức sâu rộng, hiệu quả, thiết thực các hoạt động của sự có ý nghĩa to lớn này.

Việt Nam mong muốn Estonia ủng hộ Việt Nam tăng cường hợp tác với EU, đề nghị Estonia thúc đẩy EU sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này giữa 2 nước thời gian qua mặc dù đã có bước phát triển, song còn khá khiêm tốn. Năm 2010 kim ngạch thương mại 2 chiều mới chỉ đạt hơn 10 triệu USD. 2 nước cần tiếp tục có những giải pháp tích cực và hiệu quả hơn để thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này.

Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của mình như hàng nông sản, hạt điều, cà phê, hàng dệt may… sang Estonia; đồng thời cũng sẵn nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của Estonia như đồ gỗ, hóa chất…, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm sẽ là dấu mốc
quan trọng, đưa quan hệ 2 nước lên tầm cao mới.  Ảnh: Chinhphu.vn

Đánh giá cao sự chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Estonia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Estonia, 2 bên cần trao đổi, thảo luận để sớm đi đến ký kết các hiệp định liên quan, trong đó có hiệp định tránh đánh thuế 2 lần; đồng thời đề nghị 2 bên có các cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác, đầu tư, nhất là đầu tư vào xây dựng cơ sợ hạ tầng, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, thành lập các công ty liên doanh…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng hoan nghênh đề nghị của Estonia về việc thành lập ủy ban hỗn hợp và ủy ban hợp tác kinh tế 2 nước.

Nhấn mạnh hợp tác về giáo dục-đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn 2 nước tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này, đề nghị Estonia tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang theo học tại Estonia, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận học sinh, sinh viên của Estonia sang học tập tại Việt Nam khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, 2 bên cũng cần đẩy mạnh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động, văn hóa, du lịch… - những lĩnh vực mà tiềm năng hợp tác giữa 2 nước còn rất lớn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị 2 bên cần sớm thỏa thuận đi đến thống nhất miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ; phối hợp chặt chẽ với nhau trong các diễn đàn hợp tác quốc tế và khu vực nhất là tại Liên Hợp Quốc; phối hợp trong giải quyết các vấn đề quốc tế như an ninh lương thực, an ninh năng lượng… đồng thời đánh giá cao lập trường, quan điểm của Estonia là luôn ủng hộ việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng con đường đàm phán hòa bình và luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Andrus Ansip chứng kiến lễ ký
“Nghị định thư hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao”. - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Andrus Ansip cho biết, mặc dù khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Estonia là khá xa, song từ nhiều thập kỷ qua, Estonia đã biết tới dân tộc Việt Nam anh hùng, biết tới những thành quả to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam; nhiều sinh viên Việt Nam đã sang theo học tại Estonia và cũng có nhiều nhà khoa học của Estonia sang làm việc tại Việt Nam; quan hệ chính trị, ngoại giao giữa 2 nước đang phát triển tốt đẹp; nhiều doanh nghiệp, doanh nhân của Estonia cũng đã sang Việt Nam hợp tác, đầu tư…

Thủ tướng Andrus Ansip bày tỏ sự đồng tình với các đề nghị nói trên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhất là những đề nghị nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước; cho rằng lĩnh vực này sẽ là nền tảng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác. Estonia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường, củng cố và phát triển, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Andrus Ansip mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Estonia sang hợp tác đầu tư tại Việt Nam, nhất là ở những lĩnh vực như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, cảng biển, điện tử, thương mại điện tử…

Thủ tướng Andrus Ansip khẳng định lập trường, quan điểm của Estonia là luôn ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng con đường đàm phán hòa bình và luật pháp quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông; khẳng định sự ủng hộ của Estonia đối với Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác với Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Andrus Ansip trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Estonia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vui vẻ nhận lời, thời gian chuyến thăm sẽ được sắp xếp qua đường ngoại giao.

Sau Hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Andrus Ansip chứng kiến lễ ký “Nghị định thư hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao”.Tiếp đó, 2 Thủ tướng đã gặp gỡ báo chí, thông báo kết quả Hội đàm.

Nguồn www.chinhphu.vn