Hội thảo lựa chọn phương án cung cấp tài chính vận hành và bảo dưỡng các hệ thống thoát nước.

Tại Hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận, cung cấp một số thông tin về mô hình Hợp tác công-tư (PPP) trong quản lý, vận hành và bảo dưỡng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, giúp tỉnh có cơ chế hợp lý trong việc xây dựng và lựa chon đơn vị quản lý một hệ thống giám sát khung pháp lý về quản lý thoát nước tại địa phương.

(NTO) Ngày 4-11, Ban Xây dựng năng lực và Quản lý dự án tài nguyên nước tỉnh ta phối hợp với Cơ quan hợp tác kỹ thuật Bỉ tổ chức Hội thảo về lựa chọn mô hình và phương án cung cấp tài chính cho vận hành và bảo dưỡng các hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Pierre Dulieu, Trưởng đại diện cơ quan hợp tác kỹ thuật Bỉ tại Việt Nam (BTC); Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng; Tiến sỹ Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật Bộ xây dựng; ông Jun Tsumori, Cố vấn chính sách môi trường đô thị Bộ xây dựng và đại diện Công ty cấp thoát nước 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và Bình Định.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo.

Đánh giá hiện trạng hệ thống thoát nước của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, đồng chí Sử Đình Vinh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Toàn thành phố hiện có tổng số 128 tuyến đường nội thị, trong đó 59 tuyến đường có hệ thống thoát nước, còn lại 69 tuyến chưa được đầu tư. Mạng lưới tiêu thoát nước tập trung chủ yếu tại khu trung tâm thành phố và dọc các tuyến đường chính phục vụ cho diện tích lưu vực khoảng 1.000 ha, nên khả năng tiêu thoát nước còn hạn chế. Nước thải sản xuất và sinh hoạt chưa được xử lý đổ ra hệ thống thoát chung gây ra ô nhiễm môi trường tại các cửa xả.

Đại diện các địa phương tham luận chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo.

Để chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lựa chọn mô hình quản lý và vận hành các hệ thống thoát nước hợp lý cho tỉnh, tại Hội thảo các chuyên gia đầu ngành đã cung cấp một số thông tin về mô hình Hợp tác công-tư (PPP) trong quản lý, vận hành và bảo dưỡng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải được áp dụng tại một số nước trên thế giới. Nghe Công ty TNHH XD TM & SX Nam Thành chia sẻ kinh nghiệm về thể chế và tài chính trong công tác thu gom và xử lý chất thải rắn của đơn vị theo mô hình PPP; kinh nghiệm về công tác quản lý và vận hành, bảo dưỡng (O&M) tại công trình thoát nước ở Bắc Ninh; kinh nghiệm xây dựng và duyệt giá thoát nước ở Hải Phòng. Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu cũng đã chia nhóm thảo luận tìm hiểu khung pháp lý cho thoát nước và xử lý nước thải đô thị Việt Nam và khung pháp lý cho mô hình PPP và trình bày kết quả về mô hình quản lý, vận hành và mô hình cung cấp tài chính cho quản lý vận hành hệ thống thoát nước đô thị tại Ninh Thuận.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chất vấn trực tiếp tại hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp thiết thực của các đại biểu. Những kinh nghiệm mà các chuyên gia và các địa phương, đơn vị đã trình bày tại Hội thảo là kinh nghiệm quý để Ninh Thuận xem xét từ đó có cơ chế hợp lý trong việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành và xây dựng một hệ thống giám sát trong khung pháp lý về quản lý thoát nước tại địa phương.

Văn Thanh