Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11

Trong tháng 11, sẽ có nhiều chính sách mới bắt đầu có hiệu lực như: Xếp lương đối với lao động làm việc tại công ty TNHH 1 thành viên; tăng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức khí tượng thủy văn; phạt đến 20 triệu đồng hành vi đưa tin thất thiệt về giá; quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc;...

Tăng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức khí tượng thủy văn

Theo Quyết định 47/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề khí tượng thuỷ văn thuộc ngành tài nguyên và môi trường, thay vì mức phụ cấp từ 10-20%, từ ngày 1/11/2011, viên chức chuyên môn kỹ thuật khí tượng thủy văn (KTTV) thuộc ngành tài nguyên và môi trường (TNMT) sẽ được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề từ 15-30%.

Phạt đến 20 triệu đồng hành vi đưa tin thất thiệt về giá cả

Theo Nghị định 84/2011/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, kể từ ngày 15/11/2011, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi bịa đặt, loan tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường. Nếu hộ kinh doanh vi phạm, sẽ phạt tiền từ 1 – 5 triệu đồng; doanh nghiệp vi phạm bị phạt 5 – 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức có liên quan có hành vi bịa đặt, loan tin, đưa thông tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử… gây hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng.

Quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc

Theo Nghị định 82/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11, thuốc tiêm để sử dụng cho thi hành án tử hình bao gồm: Thuốc dùng để gây mê (Sodium thiopental); thuốc dùng để làm liệt hệ thần kinh và cơ bắp (Pancuronium bromide); thuốc dùng để ngừng hoạt động của tim (Potassium chloride).

Một liều gồm 3 loại thuốc nêu trên. Thuốc để sử dụng cho thi hành án tử hình do Bộ Y tế cấp theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Việc bàn giao thuốc phải được lập biên bản giao, nhận; niêm phong, quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Xếp lương đối với lao động làm việc tại công ty TNHH 1 thành viên

Theo Thông tư hướng dẫn xếp lương đối với người tốt nghiệp cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề làm việc trong các doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/11/2011, người tốt nghiệp cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và các tổ chức, đơn vị đang áp dụng hệ thống thang lương, bảng lương trong các công ty nhà nước ban hành kèm theo Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ được xếp lương như sau:

Người tốt nghiệp cao đẳng nghề làm công việc của chức danh cán sự, kỹ thuật viên thì xếp vào bậc 2 của chức danh cán sự, kỹ thuật viên theo bảng lương viên chức chuyên môn, nghiệp vụ.

Nếu làm công việc của chức danh nhân viên văn thư thì xếp vào bậc 2 của chức danh nhân viên văn thư; làm công việc của chức danh nhân viên phục vụ thì xếp vào bậc 3 của chức danh nhân viên phục vụ theo bảng lương nhân viên thừa hành, phục vụ....

Quy định quyền tác giả đối với chương trình máy tính

Nghị định 85/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2006 /NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan có hiệu lực twf/11/2011. Theo đó, tổ chức, cá nhân đầu tư tài chính và cơ sở vật chất - kỹ thuật để sáng tạo chương trình máy tính và tác giả chương trình máy tính có thể thỏa thuận khi ký hợp đồng sáng tạo về quyền đặt tên chương trình máy tính theo quy định.

Tổ chức cá nhân đầu tư tài chính và cơ sở vật chất kỹ thuật để sáng tạo chương trình máy tính là chủ sở hữu quyền tác giả được hưởng quyền công bố và các quyền tài sản độc quyền theo quy định. Tác giả chương trình máy tính được hưởng tiền nhuận bút và quyền lợi vật chất khác theo thỏa thuận với chủ sở hữu quyền tác giả.

Dạy nghề cho người chấp hành xong án phạt tù

Các quy định về biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù tại Nghị định 80/2011/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/11/2011.

Theo đó, người chấp hành xong án phạt tù được quan tâm dạy nghề, giải quyết việc làm tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe, khả năng chuyên môn của bản thân, nhu cầu của người sử dụng lao động và điều kiện thực tế của địa phương; được xem xét hỗ trợ cho vay vốn từ các ngân hàng chính sách xã hội, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện ở địa phương và được xét hỗ trợ một phần vốn đối với người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách để tạo việc làm và sản xuất, kinh doanh.

Người chưa thành niên chấp hành xong án phạt tù được ưu tiên học văn hóa, học nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ vay vốn để học tập, tìm kiếm việc làm ổn định cuộc sống.

Người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có nơi cư trú nhất định, nếu tự nguyện xin được làm việc tại các cơ sở sản xuất do trại giam tổ chức thì được xem xét bố trí nơi ở, làm việc tại các cơ sở này.

Nguồn www.chinhphu.vn