Giải pháp giúp tiết kiệm tiền trong thời khủng hoảng

Khủng hoảng kinh tế khiến vấn đề tài chính trở thành chủ đề “đau đầu” với nhiều người, nhiều doanh nghiệp. Làm thế nào để tiết kiệm tiền một cách nhanh chóng và hiệu quả. Với 6 bước sau, bạn sẽ thấy tiết kiệm tiền không khó như bạn nghĩ.

Bắt đầu tiết kiệm

Cắt giảm chi tiêu hàng tháng là biện pháp được nhắc đi nhắc lại nhiều lần khi kinh tế rơi vào báo động đỏ. Nhưng cắt giảm thế nào? cắt giảm những gì? thì không phải ai cũng biết. Bước đầu tiên trong quá trình tiết kiệm tiền bạc đó là xây dựng kế hoạch “xóa bỏ” những nhu cầu không tên. Mở một tài khoản tiết kiệm và gửi tiền vào trong đó hàng tháng.

Ảnh minh họa

Luôn giữ ý nghĩ “phải tiết kiệm” trong đầu mọi lúc mọi nơi và lựa chọn cho riêng mình một đối tượng để đầu tư. Đó có thể là đầu tư trái phiếu với mức lãi suất không lớn nhưng an toàn. Việc này không chỉ giúp bạn tiết kiệm trong thời gian hiện tại mà còn là phương án tiết kiệm cho tương lai.

Nói không với thẻ tín dụng

Đối với những người “nghiện” shopping, “nghiện” mua sắm thì việc dùng thẻ tín dụng là giải pháp không mấy khả quan. Bởi, khi dùng thẻ tín dụng, bạn không lường trước được mức giá phải trả, số dư trong thẻ và số tiền bạn đã dùng. Vì vậy, loại bỏ thẻ tín dụng là cách giúp bạn tiết kiệm tiền một cách hiệu quả. Bạn sẽ không tiêu xài vung phí, bạn chủ động trong tài khoản tiền bạn có và đôi khi bạn sẽ không phải nhận giấy báo nợ bởi việc dùng thẻ tín dụng một cách “vô tội vạ”.

Ưu tiên danh mục chi tiêu cần thiết

Bước quan trọng trong quá trình tiết kiệm tiền là ưu tiên chi tiêu vào những việc cần thiết và giảm chi tiêu cho những việc không cần thiết. Những chi phí sinh hoạt hàng ngày đã trở thành điều không thể thiếu. Tuy nhiên, trong thời kỳ “bão kinh tế” những lớp học nhảy, học nấu ăn, học thể dục nên được cắt giảm một cách tối đa. Các khoản chi phí điện, nước, điện thoại, internet… cần được dùng một cách tiết kiệm. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các dịch vụ liên lạc miễn phí như Skype (chat voice qua internet) để thay thể cho phí điện thoại quốc tế.

Nói không với Window shopping

Window shopping là hình thức đi mua sắm tùy thuộc ngẫu hứng. Hầu hết mọi người thường đi xem hàng không cùng với ý định mua hàng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì việc “lượn lờ” phố xá, thăm thú các cửa hàng mua sắm khiến mọi người “bỗng dưng” muốn mua một cái gì đó. Điều này có thể giúp bạn thỏa mãn được ngẫu hứng của bản thân, nhưng có thể khiến cả gia đình “điêu đứng” trong suốt một thời gian dài.

Tự nấu ăn

Tự nấu ăn sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ so với đi ăn hiệu. Thêm vào đó, nếu bạn là một “tín đồ” của coffee, bạn hãy chọn cho mình cách tự pha chế ở nhà thay vì đến quán. Bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 20 lần.

Mua sắm thông minh

Học để mua sắm thông minh có thể giúp bạn tiết kiệm rất rất nhiều tiền. Chẳng hạn, thay vì mua nhỏ lẻ từng thứ một, hãy mua sản phẩm với số lượng lớn. Rau, quần áo, những vật dụng gia đình.

 

Bạn đã bao giờ thử mua sắm trên mạng chưa? Đây được xem là cách mua sắm thông minh, tiện lợi và tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền. Bạn không chỉ tìm kiếm được các sản phẩm phù hợp với bản thân, với gia đình mà còn có thể chọn bán hàng qua mạng là nơi đầu tư để sinh lời. Vốn bỏ ra ít mà lợi thu được nhiều. Không mất quá nhiều công sức để xây dựng một gian hàng trong thế giới mạng. Công việc chính của bạn là làm thế nào để thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu trong thế giới ảo.

Nguồn Báo điện tử Dân trí