Giáo dục và Đào tạo nền tảng cho sự phát triển nguồn nhân lực

Thời đại ngày nay là thời đại của nền kinh tế tri thức và xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Hơn bao giờ hết, yếu tố con người - nguồn nhân lực trở thành nguồn lực vô cùng quan trọng và là yếu tố có tính chất quyết định đến sức mạnh và lợi thế cạnh tranh của một quốc gia, một tổ chức, một đơn vị. Sự cạnh tranh đó đặt trọng tâm vào chất lượng phát triển nguồn nhân lực.

(NTO) Xã hội ngày càng phát triển thì tài nguyên môi trường (nguồn tài lực) sẽ càng ngày càng trở nên khan hiếm do sự khai thác để phục vụ đời sống của con người. Sự bùng nổ dân số và gia tăng nhu cầu…buộc các quốc gia phải giải quyết bài toán về phát triển bền vững, hiệu quả và có lợi nhất mà đáp án của nó cũng chính là nguồn nhân lực có chất lượng – nguồn tài nguyên vô giá mà ở đó nếu đầu tư đúng hướng “nguồn vốn con người” sẽ khai thác không bao giờ vơi cạn.

Ngành GD&ĐT chăm lo đào tạo phát triển nguồn nhân trẻ. Ảnh: Sơn Ngọc.

Chức năng và giá trị của phát triển nguồn nhân lực là: Làm phát huy các tiềm năng, lợi thế của mỗi người; giúp con người làm việc có hiệu suất, năng suất, chất lượng cao bằng sự thông minh, sáng tạo của họ; làm tăng hàm lượng chất xám vào trong từng sản phẩm, làm cho giá trị sản phẩm tăng lên. Tất cả những điều đó chỉ có thể có được khi nguồn nhân lực của mỗi quốc gia có trình độ học vấn cao, có tay nghề vững vàng, có kỹ năng và khả năng làm việc với tư duy độc lập, sáng tạo.

Giáo viên chăm lo dạy tốt, động viên học sinh thi đua học tốt. Ảnh: Sơn Ngọc

Quan điểm của Đảng coi “ Khoa học – công nghệ và Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu” xuất phát từ chính tầm nhìn và tư duy chiến lược về nguồn lực con người mà GD&ĐT là nền tảng. Nếu coi khoa học và giáo dục là hai bánh xe cho sự tiến vào thế kỷ mới của Việt Nam nói chung và Ninh Thuận nói riêng thì nhân tài là trục của bánh xe và phát triển nguồn nhân lực sẽ quyết định tốc độ của những bánh xe đó.

Để giáo dục và đào tạo thực hiện được sứ mệnh cao cả của mình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển nguồn nhân lực điều đầu tiên cần làm là thay đổi tư duy về Giáo dục và Đào tạo trong sự phát triển và cải thiện chất lượng nguồn nhân lực. Để từ đó tăng cường hơn nữa sự đầu tư cho GD&ĐT. Sự đầu tư không phải chỉ bằng các nguồn kinh phí mà là cả ý thức, tinh thần với trách nhiệm cao của mỗi gia đình và toàn xã hội trong việc quan tâm đến chất lượng học tập của con em, nhu cầu học tập nâng cao chất lượng phục vụ, công tác của đội ngũ cán bộ trong từng cơ quan, đơn vị.

Trường THPT iSchool Ninh Thuận được đầu tư nâng cấp về cơ sơ vật chất,
đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học 2011- 2012. Ảnh: Văn Miên

Bên cạnh việc tăng cường giáo dục cơ bản (trong nhà trường) điều quan trọng của giáo dục Việt Nam nói chung trong đó có giáo dục Ninh Thuận nói riêng là cần tăng cường khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, kỹ năng ứng dụng, thực hành bằng nhiều giải pháp, phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của người học. Tránh lối dạy áp đặt, nhồi nhét. Tăng cường giáo dục nghề nghiệp, đa dạng hóa loại hình đào tạo, p hát triển toàn diện cả về phẩm chất đạo đức, trí lực, thể lực và thẩm mỹ cho học sinh, sinh viên.

Cùng trao đổi bài. Ảnh Sơn Ngọc

Học tập suốt đời đang trở thành xu thế giáo dục thời đại. Giáo dục trong nhà trường không thể đáp ứng được với nhu cầu về sự phát triển như vũ bão của thời đại công nghệ thông tin hiện nay. Mỗi một giờ trên thế giới có bao nhiêu phát minh ra đời, bao nhiêu kiến thức mới được cập nhật, nhiều giá trị thay đổi, sản phẩm mới với những nghiên cứu mới ra đời tốc độ chóng mặt. Không học tập suốt đời mỗi người không thể đáp ứng được với yêu cầu của trong từng giai đoạn của cuộc sống. Do vậy, họ cần tạo cho mình thói quen và năng lực tự học, khát vọng và nhu cầu được học suốt đời. Giáo dục có trách nhiêm đáp ứng điều đó.

Ảnh: Sơn Ngọc.

Một trong những giải pháp để rút ngắn quá trình đầu tư phát triển nguồn nhân lực hiệu quả nhất đó là Ninh Thuận cần có ngay một trung tâm hoặc một tổ chức phát triển nguồn nhân lực. Nó sẽ giúp “mọi người tìm được nơi học tập lý tưởng” và chọn lựa nội dung, địa điểm, phương pháp, kế hoạch học tập theo nhu cầu, đồng thời giúp Nhà nước dự báo được nhu cầu về nhân lực trong hiện tại, tương lai của Ninh Thuận.

Giờ thể dục của học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng. Ảnh: Văn Miên

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND với nỗ lực chung của toàn thể nhân dân Ninh Thuận, chúng ta tin tưởng rằng mứ độ, hiệu quả phhats triển nguồn nhân lực tỉnh nhà sẽ được cải thiện và tiềm năng con người Ninh Thuận sẽ phát huy, sử dụng một cách đầy đủ nhất. Chắc chắn Ninh Thuận sẽ trở thành “Điểm đến của tương lai” và là trung tâm năng lượng của cả nước với nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.