Dạy con từ thuở còn thơ

Người xưa có câu: “Dạy con từ thuở còn thơ…”, tuy nhiên với ý nghĩ rằng “trẻ con còn quá nhỏ, chưa biết gì” nên không ít gia đình vẫn coi nhẹ trong việc giáo dục con trẻ.

(NTO) Có không ít những trẻ đang ở tuổi bi bô tập nói nhưng đã biết nói tục, chửi thề như người lớn, hát những bài hát người lớn, không thích chia sẻ đồ chơi của mình với bạn bè, không biết chào hỏi, thưa gửi người lớn… Cháu Trần Anh V. nhà ở phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm tuy mới hơn 3 tuổi nhưng đã biết cãi nhau như người lớn. Mỗi khi chơi với bạn, nếu không vừa lòng chuyện gì là V. lại khóc ầm lên và dùng những từ rất khó nghe mà cháu “học” được ở người lớn. Thậm chí ngay cả với ba mẹ, mỗi lần không vừa ý, V. cũng la lên: “Ba mẹ im ngay!”…

Không ít người lớn như ba mẹ V. cho rằng, ở độ tuổi tập nói các cháu còn quá nhỏ, chưa ý thức được lời nói của mình. Bởi vậy, khi nghe những câu nói vô lễ của trẻ, người lớn thường cười xòa và vô tình hưởng ứng thêm cho các cháu. Thực tế, sự giáo dục, định hướng của người lớn ngay từ đầu có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nhân cách cho trẻ. Không cần phải áp dụng những bài học nghiêm khắc, nhưng ngay từ nhỏ trẻ em cần được ba mẹ dạy cách cư xử, giúp đỡ mọi người, biết thưa gửi và nói lời cám ơn; tập thói quen dọn dẹp đồ sau khi chơi; chia sẻ khó khăn cùng người khác… Những bài học đơn giản như phải bỏ rác vào thùng, để đồ chơi đúng nơi quy định chắc chắn không hề quá khó và quá sớm với trẻ. Trong một lần đến tham dự Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kết quả bước đầu làm theo của các tổ chức cơ sở đảng” do Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, tôi tình cờ được chứng kiến cảnh một cậu bé chưa đầy 4 tuổi đòi mẹ dẫn ra ngoài tìm thùng rác để vứt vỏ hộp sữa mà cháu đang cầm trên tay. Thấy hai mẹ con vất vả chen qua rất đông khán giả để ra ngoài tìm thùng rác, không ít người buột miệng “Con cứ vứt ra sàn đi, mai có các cô chú quét”. Nhưng cậu bé vẫn khăng khăng không chịu, bởi vì “cô giáo con đã nói rác phải bỏ vào thùng rác”. Cuối cùng, cậu bé ấy vẫn tự tay mình bỏ rác đúng nơi quy định. Chỉ một hình ảnh nhỏ, nhưng việc làm của cháu bé thật sự rất đáng được khích lệ. Càng đáng khích lệ hơn khi cháu bé đã biết bỏ qua những lời chỉ vẽ không đúng của người lớn. Có thể cháu còn quá nhỏ để hiểu thế nào là môi trường ô nhiễm, nhưng rõ ràng, cháu đã may mắn có được một sự giáo dục chu đáo.

Việc làm đáng khen của cháu bé 4 tuổi trên chắc chắn khiến nhiều phụ huynh phải suy nghĩ về cách dạy con của mình. Trẻ em như những tờ giấy trắng, cha mẹ, gia đình chính là những người đặt những nét bút đầu tiên, vì vậy hãy đặt những nét vẽ thật đẹp hình thành tâm hồn, nhân cách cho trẻ thơ.