Ăn uống ở người bệnh gout

Bệnh gout (thống phong) là một trong những bệnh thấp khớp gây đau đớn nhất, do sự ứ đọng các tinh thể a-xít uric ở ổ khớp. Sự ứ đọng này dẫn tới viêm khớp với các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau và cứng khớp.

Bệnh gout phổ biến ở đàn ông và những người béo phì. Sau đây là một số thực phẩm bệnh nhân gout nên chú ý khi dùng.

 
Tôm, cua, nghêu sò... là những thực phẩm cần hạn chế ở người bệnh gout - Ảnh: Minh Khôi

Hạn chế sử dụng hải sản và thịt trong một đợt phát bệnh. Những loại thực phẩm này chứa nhiều purine mà cơ thể có thể phân hủy thành a-xít uric. Người bị gout có thêm đôi chút tự do trong việc chọn lựa thực phẩm khi bệnh nằm trong tầm kiểm soát, tuy nhiên chỉ nên hấp thu hải sản và thịt ở mức tối thiểu.

Một số loại hải sản mà thỉnh thoảng người bệnh có thể ăn, nhưng cũng có những loại phải nằm ngoài thực đơn của bệnh nhân gout. Chẳng hạn, họ nên tránh cá trích, cá ngừ và cá trống. Tôm, lươn và cua là những thực phẩm tương đối an toàn, nhưng cũng cần hạn chế.

Tất cả các loại thịt không như nhau nếu xét về hàm lượng purine. Thịt trắng thường tốt hơn thịt đỏ, nhưng bệnh nhân gout có thể thỉnh thoảng ăn một số loại thịt đỏ nhất định.

Gà tây và ngỗng chứa nhiều purine hơn các loại thực phẩm khác, tốt nhất là nên tránh chúng. Những người có chiều hướng bị gout nên hạn chế đến mức thấp nhất việc ăn thịt động vật hoang dã. Thịt gà và vịt là những lựa chọn an toàn hơn. Thịt chân đỡ “nguy hiểm” hơn thịt ức gà để da.

Các loại thịt nội tạng, chẳng hạn như gan, cật, lá lách... là những thứ phải tránh.

Măng tây, súp lơ, cải bó xôi và nấm chứa nhiều purine hơn các loại rau khác. Nhưng nếu người bệnh thích những loại thực phẩm này, thỉnh thoảng cũng có thể dùng. Theo các chuyên gia, những loại rau nhiều purine không gây ra vấn đề nghiêm trọng như một số loại thịt.

Tránh những loại nước giải khát được làm ngọt bằng sirô bắp có hàm lượng fructose cao, chẳng hạn như những loại soda không dành cho người ăn kiêng. Uống những loại nước này không chỉ làm tăng cân. Các chất tạo ngọt sẽ kích thích cơ thể sản sinh thêm a-xít uric.

Uống bia là con dao hai lưỡi đối với bệnh nhân gout và những người có chiều hướng mắc bệnh này. Không chỉ làm tăng mức a-xít uric, bia còn gây khó khăn trong việc loại bỏ chất này khỏi cơ thể. Rượu cũng là điều cấm kỵ đối với bệnh nhân gout.

Nguồn Thanh niên Online