Thu hơn trăm triệu/năm nhờ... hiểu ếch

Nhu cầu ếch trên thị trường ngày một tăng, cuối năm 2008, anh Chương mở rộng quy mô hồ nuôi ếch. Anh cho biết, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu hơn 100 triệu đồng từ ếch thương phẩm.

Những năm trước, gia đình anh Võ Trí Chương (tổ 2 Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) chỉ nuôi gà ta, ươm giống chim cút. Sau khi được Hội ND cử đi học các lớp khuyến nông, khuyến ngư, anh quyết định chuyển sang nuôi ếch.

Anh Chương tận dụng khoảnh đất sau nhà xây 6 hồ nuôi ếch (70m2/hồ). Trong cùng là hồ nuôi ếch bố mẹ, bên ngoài là các hồ nuôi nòng nọc, ếch con, ếch giống. Giống ếch anh nuôi là ếch Bắc Mỹ lai với giống ếch địa phương.

Hồ nuôi ếch của anh Võ Trí Chương.

Năm 2005, anh bắt đầu nuôi ếch thịt và đã thành công, cứ 5.000 con, anh lãi ròng 15 triệu đồng. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của anh là không chủ động được con giống để nuôi quanh năm.

“Tôi bắt tay nghiên cứu cách cho ếch sinh sản qua tài liệu, sách báo, đồng thời đến những trang trại nuôi ếch nổi tiếng trong và ngoài tỉnh để học hỏi. Năm 2006, tôi đã cho ếch mẹ sinh sản thành công. Mỗi năm, đàn ếch bố mẹ của tôi sinh sản khoảng 6 vạn con giống, thu về 120 triệu đồng”-anh Chương cho hay.

Theo anh Chương, nuôi ếch sinh sản phải biết làm mưa nhân tạo; cho ếch bố mẹ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại thức ăn có tác dụng tốt cho sinh sản như cá tạp băm nhỏ, côn trùng, giun, dế...

Nhu cầu ếch trên thị trường ngày một tăng, cuối năm 2008, anh mở rộng quy mô hồ nuôi ếch. Anh cho biết, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu hơn 100 triệu đồng từ ếch thương phẩm.

Anh Chương chia sẻ, nuôi ếch thịt và ếch giống ít tốn công chăm sóc, quan trọng nhất là nguồn nước nuôi ếch luôn sạch, không bị ô nhiễm. Hồ nuôi phải thay nước thường xuyên 2 - 3 lần/ngày, độ pH trong nước khoảng từ 6,5 - 8,6, nhiệt độ trong nước khoảng 28 - 30 độ C là lý tưởng nhất.

Ếch là loài lưỡng cư, phát triển qua 3 giai đoạn: Nòng nọc, ếch con và ếch trưởng thành, nên người nuôi phải tùy từng giai đoạn để có sự chăm sóc thích hợp. Ếch ưa sống ở những nơi yên tĩnh, râm mát, rất sợ tiếng động mạnh và các loài chuột, rắn. Hồ nuôi ếch tốt nhất là làm ở dưới tán cây. Ếch có khả năng sinh sản từ 9 - 10 tháng tuổi. Nếu chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, sau vụ đầu có thể tự tạo được nguồn ếch giống để nuôi quanh năm...

Nguồn Dân Việt



  

 
  • Le Minh Tiet
    Toi Le Minh Tiet hien song o Son Hai,Phuoc Dinh.
    Toi muon mua khoang 2000 con ech bo me.Hy vong anh cho toi biet gia ca va chung nao toi co the nhan ech.
    Mong duoc su tra loi cua ong cang som cang tot.LMT.Cam on
    lminhtiet@yahoo.com