Nghĩa tình bộ đội Thuận Nam

Gia đình ông Báo Văn Đen và bà Chế Thị Kim Điền, dân tộc Chăm, là một trong những hộ nghèo ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam được bộ đội huyện hỗ trợ mỗi tháng 10 kg gạo và tặng gia đình cặp bò 3 tháng tuổi trị giá 10 triệu đồng

(NTO) Có đến 9 đứa con, nhưng lại không có đất sản xuất do trước đây khó khăn quá đã nhượng cho người khác, hai vợ chồng cùng hai con gái đành kéo lên các trang trại ở xã Nhị Hà, chăn cừu thuê. Chăn dắt hơn 500 con cừu, cơm nước tự lo, quần quật từ sáng đến tối mà mỗi năm chỉ thu nhập được hơn 15 triệu đồng cho cả 4 người. Đã vậy, nếu để mất cừu thì phải đền mỗi con xấp xỉ 3 triệu đồng (đã mất 3 con). Vì vậy cái nghèo vẫn đeo đuổi mãi.

Vợ chồng ông Báo Văn Đen chăm sóc cặp bò do bộ đội tặng.

Biết được hoàn cảnh của ông Đen, Ban CHQS huyện Thuận Nam quyết định giúp ông bà thoát nghèo. Ngoài hỗ trợ mỗi tháng 10 kg gạo, cơ quan còn tặng cho gia đình cặp bò 3 tháng tuổi trị giá 10 triệu đồng. Ngày Trung tá Lê Quốc Thanh, Chính trị viên phó đưa bò lên xe, vượt 15 cây số vào Nhị Hà trao tận tay cho vợ chồng ông Đen, cả hai cảm động đến phát khóc. Cặp bò làm gia đình bận rộn hơn. Bà Điền và hai con gái tranh thủ lúc rỗi việc cắt cỏ, có khi đi xa cả mấy cây số ở dưới chân núi hoặc ven suối để kiếm cho được mỗi ngày 2 bao cỏ non. Bà lại mua cám bồi dưỡng thêm cho chúng mau lớn. Tối bò đươc cột dưới gốc cây xoan, nhưng nếu mưa to thì chúng sẽ được dắt đi trú mưa kịp thời. Nhờ chăm sóc đặc biệt mà mới được 5 tháng cặp bò đã lớn phổng phao, béo tròn, trị giá 16-17 triệu đồng. Ông bà định đến tết, lúc này bò có giá trên 20 triệu sẽ bán đi, mua lại 3- 4 con bò nhỏ chăn dắt và tiếp tục vỗ béo. Vuốt ve trìu mến bộ lông bóng mượt của hai chú bò, ông Báo Văn Đen không giấu niềm vui: “Gia đình tôi biết ơn bộ đội huyện Thuận Nam lắm. Cứ đà này, chắc chắn cuộc sống chúng tôi sẽ đỡ hơn trước. Lúc đó, gia đình sẽ trả lại vốn ban đầu để bộ đội giúp hộ khác. Bởi cũng còn nhiều nhà cần sự giúp đỡ như chúng tôi”.

Việc làm của Ban CHQS huyện Thuận Nam đã được các cấp uỷ, chính quyền và các ban ngành xã Thuận Nam hoan nghênh và luôn được nhắc đến trong các cuộc họp của xã.