Giải đáp pháp luật

Hỏi: Bà Lê Thị Liêm, cán bộ ngành y tế đã nghỉ hưu huyện Thuận Nam và một số cán bộ, viên chức Trung tâm Y tế thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hỏi: Cán bộ, viên chức ngành y tế cần phấn đấu như thế nào để được xét danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú ?

Trả lời: Theo qui định tại điều 2, Thông tư số 30/2011/TT-BYT ngày 30/6/2011 của Bộ Y tế về hướng dẫn xét danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú thì Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú được xét tặng cho các thầy thuốc đạt các tiêu chuẩn sau:

a) Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu người bệnh, tuân thủ pháp luật, không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp.

b) Có tài năng, có nhiều thành tích xuất sắc trong nghề, được nhân dân, người bệnh và đồng nghiệp tín nhiệm. Trong đó phải đạt được các điều kiện sau:

- Đã được tặng 1 Bằng khen Thủ tướng Chính phủ hoặc danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở 5 năm hoặc 3 Bằng khen cấp Bộ, ngành, tỉnh về thành tích chuyên môn, quản lý.

- Có thành tích trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học:

+ Đối với thầy thuốc có trình độ từ đại học trở lên phải chủ trì phát minh hoặc sáng chế hoặc đề tài nghiên cứu khoa học hoặc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được Hội đồng khoa học công nghệ cấp cơ sở nghiệm thu, công nhận hoặc là thư ký đề tài nghiên cứu khoa học đã được Hội đồng khoa học công nghệ cấp Bộ, tỉnh nghiệm thu, công nhận.

+ Đối với thầy thuốc có trình độ trung cấp, cao đẳng phải chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học hoặc có sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoặc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hoặc giải pháp hữu ích đã được Hội đồng khoa học công nghệ cấp cơ sở nghiệm thu, công nhận.

c) Thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế:

- Có thời gian trực tiếp làm công tác chuyên môn kỹ thuật y tế trong ngành từ 15 năm trở lên;

- Đối với cán bộ quản lý y tế thì phải có thời gian công tác trong ngành từ 20 năm trở lên trong đó có ít nhất 10 năm trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật.

Theo qui định trên thì cán bộ, viên chức ngành y tế nếu đạt các tiêu chuẩn trên thì được xem xét đề nghị tặng thưởng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú.