Niềm vui từ vườn cây trái Sông Pha

Nói đến vườn cây trái Sông Pha, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, chúng ta thường hình dung vườn cây trĩu quả dọc theo quốc lộ 27. Nhưng gần đây, vườn cây ăn quả được hình thành từ một vùng đất mới- vùng đất đầu nguồn kênh Tây, thuộc hệ thống thuỷ lợi Krông Pha. Nơi đây có vườn cây ăn quả mới gây dựng cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình bà Nguyễn Thị Bé là một điển hình.

(NTO) Năm 2007, dựa vào nguồn nước kênh Tây, gia đình bà Nguyễn Thị Bé, ngụ tại thôn Lâm Phú, xã Lâm Sơn quyết định gây dựng 3 ha vườn cây ăn trái, với nhiều loại cây thích hợp với chân đất nơi đây: mít, dừa xiêm, măng cụt, sầu riêng, các giống bưởi, các loại cam, quýt, bơ, chôm chôm, mận và xoài… tổng cộng gần 1.800 cây ăn quả các loại trong vườn. Nhờ tính chịu khó và chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cây của gia đình bà phát triển nhanh. Đến năm thứ 3, một số loại cây đã cho quả đầu mùa, vì hầu như giống cây ăn trái nào được trồng ở đây cũng phát triển tốt và cho quả sớm hơn so với vùng đất nơi khác.

Mùa cây trái năm nay, vườn của bà Bé đã bắt đầu cho thu hoạch, với năng suất và chất lượng khá tốt, được các thương lái tìm đến thu mua. Giá tại vườn, dừa xiêm 4.000đ/trái, măng cụt 45.000đ/kg, bưởi da xanh 20.000đ/kg, bưởi năm roi 12.000đ/kg, xoài cát Hoà lộc 13.000đ/kg, xoài bom giá 10.000đ/kg…ước tính bà thu vào trên 30.000.000đồng. Ngoài ra, tiền bán mít ruột đỏ và các loại cây trái khác cũng vào khoảng 10.000.000đồng. Còn sầu riêng hạt lép đang giai đoạn chuẩn bị thu hoạch, theo ước tính, nếu chỉ với giá bán 20.000đ/kg, gia đình cũng cầm chắc trên 10.000.000đồng.

“Tiếng lành đồn xa”, vừa qua, Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà đã tìm đến vườn cây của gia đình bà Bé để tìm hiểu và hợp tác về đầu ra cho sản phẩm…

Huyện Ninh Sơn đang định hướng thương hiệu “Trái cây Sông Pha” trong tương lai, có thể nhìn nhận vùng đất mới dọc đầu nguồn kênh Tây sẽ góp phần mở rộng diện tích vườn cây đặc sản Lâm Sơn, mà người mạnh dạn đi đầu trong hướng mở cho vùng đất mới này là gia đình bà Nguyễn Thị Bé.