Thái Lan đề xuất thành lập đội đặc nhiệm chung đảm bảo an toàn trên sông Mêcông

Ngoại trưởng Thái Lan Xurapông Tôvichácchaicun (Surapong Tovichakchaikul) ngày 15-10 đề xuất thành lập một đội đặc nhiệm chung của 4 quốc gia, gồm Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Mianma, trên sông Mêcông để đảm bảo an toàn cho tàu bè qua lại.

Đề xuất này được đưa ra sau vụ ít nhất 12 thủy thủ Trung Quốc bị tấn công và thiệt mạng trên dòng sông Mêcông, được cho là do các tay buôn lậu ma túy tiến hành. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Tôvichácchaicun cho biết: "Đội hộ tống các tàu thương mại trên sông Mêcông phối hợp giữa các tàu của 4 quốc gia có thể là một giải pháp tốt cho vấn đề này".

Thái Lan bày tỏ sẵn sàng hộ tống tàu bè nếu được đề nghị. Ông Xurapông cũng cho biết thêm sẽ thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Mianma trong chuyến thăm ngày 24-10 tới. Hôm 5-10, hai tàu hàng Trung Quốc đã bị một nhóm người có vũ trang không rõ danh tính tấn công làm ít nhất 12 thủy thủ thiệt mạng trên một đoạn sông Mêcông chảy qua Thái Lan, Lào và Mianma. Hiện một thủy thủ vẫn mất tích. Sau vụ việc này, trao đổi thương mại giữa Thái Lan - Trung Quốc tại tỉnh Chiềng Xaen (Chiang Saen) đã phải tạm ngừng, làm thiệt hại 2 tỷ baht (66 triệu USD)/tháng trong kim ngạch thương mại song phương qua Phòng Hải quan Chiềng Xaen. Ngoại trưởng Xurapông cho biết Chính phủ Thái Lan nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng và sự an toàn cho tàu bè qua lại trên sông Mêcông ảnh hưởng tới thương mại toàn khu vực nên cần được chú trọng quan tâm. Ông cũng cho biết Thái Lan sẽ phối hợp với Trung Quốc điều tra cái chết của các thủy thủ trên.

Theo ông Xurapông, Chính phủ Thái Lan đã tạo điều kiện cho cán bộ từ các Bộ Ngoại giao, Công an và Giao thông của Trung Quốc sang làm việc tại tỉnh Chiềng Rai (Chiang Rai, miền Bắc Thái Lan), trong đó có việc cho phép và hộ tống các thành viên gia đình nạn nhân sang Thái Lan làm các xét nghiệm AND và nhận thi thể người thân, đưa về quê hương an táng hôm 15-10.

(Theo TTXVN)