LIÊN HỢP QUỐC:

Đầu tư cho phụ nữ nông thôn có thể giúp hàng trăm triệu người thoát nghèo

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 14-10, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện cho phụ nữ nông thôn tiếp cận bình đẳng các cơ hội và nguồn lực sản xuất bởi điều đó sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn trong cuộc chiến chống đói nghèo trên toàn cầu.

Phát biểu nhân "Ngày Quốc tế phụ nữ nông thôn" (15-10), Tổng Thư ký Ban Ki Mun nhấn mạnh nếu phụ nữ nông thôn được trao quyền tiếp cận các nguồn lực sản xuất như nam giới, sản lượng nông nghiệp có thể tăng thêm 30% và tỷ lệ nghèo đói có thể giảm tới 17%, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của khoảng 150 triệu người nghèo. Ông Ban Ki Mun cho rằng những lợi ích trên còn có thể lan tỏa hơn nữa vì con cái của những phụ nữ này được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và dinh dưỡng tốt hơn.

Theo ông Ban Ki Mun, để đạt được những lợi ích đó, cộng đồng quốc tế cần đầu tư cho phụ nữ nông thôn, xóa bỏ sự phân biệt đối xử đối với nữ giới, đảm bảo các chính sách đáp ứng tốt nhu cầu của phụ nữ, trao cho phụ nữ quyền được tiếp cận bình đẳng các nguồn tài nguyên,... nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc đưa ra các quyết định.

Tổng Thư ký Ban Ki Mun cũng cho biết các nghiên cứu từ trước đến nay đều khẳng định phụ nữ nông thôn có vai trò lớn góp phần giải quyết tình trạng đói nghèo và suy dinh dưỡng vì chính họ là những người có thể đóng góp cho an ninh lương thực và phát triển kinh tế tại những khu vực xa xôi, hẻo lánh và dễ bị tổn thương nhất của thế giới.