Phước Vinh nỗ lực xây dựng nông thôn mới

(NTO) Phước Vinh là một trong 3 xã được huyện Ninh Phước chọn để triển khai thí điểm xây dựng nông thôn mới theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Qua gần 1 năm triển khai, bước đầu bộ mặt nông thôn ở đây dần thay da đổi thịt, nhân dân rất phấn khởi, đồng thuận hưởng ứng cao.

Sức bật “tam nông”

Xã Phước Vinh có tổng diện tích đất tự nhiên trên 4.500 ha, dân số trên 10.200 người, sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Tuy là xã thuần nông, nhưng với lợi thế nằm ở đầu nguồn nước của hệ thống thủy lợi Nha Trinh, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Phước Vinh tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo mô hình “ba giảm, ba tăng” và liên kết “4 nhà” trong sản xuất, đầu tư, bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày một ổn định. Chỉ tính riêng trong 9 tháng qua, toàn xã gieo trồng được 1.850 ha cây trồng các loại, sản lượng lương thực đạt trên 6.800 tấn. Trong đó: cây lúa 200 ha, năng suất bình quân đạt 62 tạ/ha; cây bắp 800 ha, năng suất đạt 70 tạ/ha; thuốc lá 100 ha, năng suất đạt 25 tạ/ha. Số diện tích còn lại chủ yếu được bà con trồng rau, đậu các loại, với năng suất bình quân ước đạt 5,3 tạ/ha.

Bắp lai - cây trồng chủ lực của người dân xã Phước Vinh. Trong ảnh: Nông dân vào mùa thu hoạch bắp.

Đồng chí Nguyễn Mông, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiệu quả mang lại từ việc luân canh cây trồng trong thời gian qua là rất đáng kể, nó không chỉ giúp người dân xoá được đói, giảm được nghèo mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho người nông dân”. Điển hình như ở thôn Liên Sơn 2, trước đây người dân chỉ biết sản xuất trên diện tích đất rẫy, phụ thuộc “nước trời”, năng suất bấp bênh, nhưng vài nằm trở lại đây được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc ưu tiên xây dựng các hệ thống thủy lợi đã tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi hàng chục hécta lúa 1 vụ sang sản xuất lúa 2 vụ/năm cho năng suất cao. Bên cạnh đó, với lợi thế về quỹ đất rộng bà con nông dân trong xã còn đầu tư phát triển mạnh chăn nuôi các loại gia súc như bò, dê, cừu rất hiệu quả, với số lượng tổng đàn hiện có trên 12.700 con. Chính nhờ bước tiến này mà đến nay kinh tế của Phước Vinh đã tăng trưởng khá. Trong 9 tháng, tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 78 tỷ đồng, góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 17% (theo chuẩn mới).

Xã Phước Vinh đang tiếp tục khuyến khích bà con phát triển kinh tế nông nghiệp bằng việc phối hợp với các đơn vị như: Trung tâm Giống cây trồng Nha Hố, Công ty CP, Công ty Bioseed... để hỗ trợ các loại giống mới, cho vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, tạo điều kiện cho các hộ nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Thêm vào đó, các HTX Phước An, Bảo Vinh được củng cố theo hướng chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh nên đã từng bước cơ giới hoá khâu làm đất, thu hoạch và vận chuyển, góp phần giải phóng sức lao động cho nông dân. Đây là cơ sở thuận lợi để Phước Vinh hướng tới xây dựng mô hình nông thôn mới phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội địa phương.

Dồn sức xây dựng nông thôn mới

đến nay chương trình xây dựng nông thôn mới đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phước Vinh “lấy đà” chuẩn bị bứt phá. Ngoài việc đề ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới đến năm 2015 và những năm tiếp theo; hoàn tất công tác thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, hiện xã Phước Vinh đang đầu tư 165 triệu đồng để triển khai thực hiện 2 mô hình thí điểm: Sản xuất mô hình bắp lai trên diện tích 60 ha và 1 ha hành tím. Cùng với đó, xã đang hợp đồng với Công ty Tư vấn Thiết kế Ninh Thuận để triển khai công tác quy hoạch đất đai, quy hoạch các vùng sản xuất, quy hoạch hạ tầng kinh tế-xã hội, môi trường, các khu dân cư của xã giai đoạn 2011 – 2015 theo đúng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến nay qua khảo sát sơ bộ, xã Phước Vinh cơ bản đạt 7/19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, đó là các tiêu chí về y tế, phổ cập giáo dục, điện sinh hoạt, nước sạch, thủy lợi, an ninh trật tự và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đội ngũ cán bộ, công chức xã đạt chuẩn theo quy định. Đồng chí Nguyễn Mông cho biết thêm: “Điều đáng mừng là trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã đã hiểu đúng những yêu cầu đặt ra và đoàn kết chung tay thực hiện nên đã đạt những kết quả khả quan trên từng lĩnh vực, từng bước đi cụ thể. Trên cơ sở những kết quả đạt được, hiện xã Phước Vinh đang tiếp tục bám sát nội dung các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từ đó xác định công việc và mục tiêu cụ thể để đi lên từng bước vững chắc. Xã phấn đấu đến năm 2015 đạt chuẩn nông thôn mới. Bình quân giá trị sản xuất hàng năm đạt trên 100 tỷ đồng. Đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 10,2 triệu đồng vào năm 2015”.

Để xây dựng thành công mô hình nông thôn mới như đã đề ra, trước mắt trong giai đoạn 2011-2013, xã Phước Vinh sẽ tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí có tính đột phá như huy động các nguồn lực để xây dựng giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, nội đồng, xây dựng nhà ở kiên cố cho các hộ nghèo và gia đình chính sách, thống kê đầy đủ số liệu về thực trạng kinh tế-xã hội, đất đai, nhân lực lao động... để làm cơ sở cho công tác quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống cho nhân dân. Cùng với đó, xã tập trung chỉ đạo kiên quyết để giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên; nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng y tế cơ sở; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bảo vệ an ninh nông thôn, bảo vệ môi trường... Quan tâm, thu hút các doanh nghiệp, công ty đến địa phương đầu tư sản xuất các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, mang lại kinh tế ổn định bền vững như: sản xuất bắp giống, thuốc lá, nho, sản xuất rau an toàn... để hình thành vùng sản xuất trọng điểm, nhằm bắt kịp với tiến trình xây dựng nông thôn mới.