Châu Âu đặc biệt lưu ý lĩnh vực ngân hàng

Các ngân hàng châu Âu sẽ phải thực hiện đợt tăng vốn và có thể cần huy động thêm 100 tỷ Euro để đảm bảo khả năng giữ an toàn vốn.

Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) muốn các ngân hàng phải duy trì tỷ lệ vốn cơ bản cấp I tối thiểu ít nhất là ở mức 7% theo kịch bản suy thoái, còn những ngân hàng không vượt qua được sát hạch sẽ phải thực hiện lộ trình tăng vốn cao hơn.

Chủ tịch EBA, Andrea Enria, thông báo trước Nghị viện châu Âu rằng tỷ lệ vốn cao hơn sẽ giảm bớt khả năng vỡ nợ và các chi phí tài trợ.

Trong một nỗ lực khác ngày 12/10 Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Manuel Barroso, đưa ra kế hoạch tăng vốn ngân hàng.

Theo ông Jean-Claude, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, những rủi ro từ cuộc khủng hoảng nợ công Eurozone đang tăng nhanh và đặt các ngân hàng vào vùng nguy hiểm. Không những thế, cuộc khủng hoảng đó còn mang tính hệ thống và phải được giải quyết dứt điểm.

Đợt sát hạch 90 ngân hàng ở châu Âu do EBA tiến hành hồi tháng 7/2011 bị chỉ trích là chưa đủ cứng rắn, bởi chỉ yêu cầu các ngân hàng duy trì tỷ lệ vốn cơ bản 5%, nhưng không đề cập tới các thiệt hại nghiêm trọng liên quan tới việc nắm giữ nợ của Hy Lạp và nợ nước ngoài. Do đó chỉ có 8 ngân hàng không vượt qua sát hạch hồi tháng 7.

Nguồn www.chinhphu.vn