TỔNG THỐNG ẤN ĐỘ PRATIBA PATIN:

Ấn Độ và Việt Nam chia sẻ mối quan hệ hữu nghị và thân ái đặc biệt

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam tới Cộng hòa Ấn Độ, ngày 12-10, phóng viên TTXVN tại Niu Đêli đã có bài phỏng vấn Tổng thống Ấn Độ Pratiba Đivixinh Patin (Pratibha Devisingh Patil). Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Phóng viên: Tình hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ, do Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Thủ tướng Ấn Độ Giaoaháclan Nêru (Jawaharlal Nerhu) đặt nền móng, đã và đang được các thế hệ lãnh đạo cũng như người dân hai nước vun đắp. Tổng thống đánh giá như thế nào về ý nghĩa chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang?

Tổng thống Pratiba Patin: Ấn Độ và Việt Nam chia sẻ mối quan hệ hữu nghị và thân ái đặc biệt kể từ khi cố Thủ tướng Giaoaháclan Nêru và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng cho các mối quan hệ này cách đây hơn 50 năm. Mối quan hệ đó bắt nguồn từ cuộc đấu tranh chung vì sự nghiệp chống ách đô hộ của nước ngoài và đấu tranh vì độc lập dân tộc. Kể từ đó, cả hai nước đã vượt qua chặng đường dài và hiện đang vững bước trên con đường phát triển kinh tế phồn vinh. Mối quan hệ đó cũng không ngừng được đổi mới để ngày càng phù hợp hơn với một thế giới hội nhập và toàn cầu hoá.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ giúp đưa quan hệ đối tác chiến lược song phương đi vào thực chất hơn bằng cách tạo ra động lực chính trị ở cấp cao. Hai bên đã đạt được thỏa thuận trong một số sáng kiến và đề xuất nhằm đưa quan hệ đối tác Ấn Độ-Việt Nam lên tầm cao mới. Ngoài ra, hai bên cũng dự kiến ký kết một số hiệp định hợp tác quan trọng về nông nghiệp, văn hoá, dầu mỏ và khí đốt.

Phóng viên: Thưa Tổng thống, bà đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong khuôn khổ “Chính sách hướng Đông” mà Ấn Độ theo đuổi từ năm 1991?

Tổng thống Pratiba Patin: Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong “Chính sách hướng Đông” của Ấn Độ. Ấn Độ cam kết xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam cả trên cả bình diện song phương và đa phương. Quan hệ hợp tác giữa hai nước đã được làm cho sâu sắc hơn trong những năm gần đây trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư, xây dựng năng lực và trợ giúp lẫn nhau. Ấn Độ và Việt Nam có sự hiểu biết chiến lược trên các diễn đàn khu vực đa phương như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị cấp cao Á –Âu (ASEM), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), cũng như tại các tổ chức quốc tế như Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Liên hợp quốc. Là những nước đang phát triển và có nhiều triển vọng, Ấn Độ và Việt Nam cần tích cực phối hợp với nhau và tận dụng lợi thế này để đối phó hiệu quả với những thách thức đang nổi lên cũng như nắm bắt các cơ hội phát triển mới.

Phóng viên: Thưa Tổng thống, vào tháng 11/2008, bà đã tới thăm Việt Nam. Trong chuyến thăm này, bà đã tận mắt chứng kiến nhiều thay đổi của đất nước chúng tôi và tiếp xúc với người dân Việt Nam. Xin bà cho biết một vài ấn tượng của bà về đất nước và con người Việt Nam.

Tổng thống Pratiba Patin: Tôi luôn nhớ tới những kỷ niệm đẹp đẽ về chuyến thăm đất nước vĩ đại của các bạn hồi tháng 11/2008. Tôi thực sự rất ấn tượng trước những bước tiến dài của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội những năm gần đây. Người dân Ấn Độ chúng tôi rất khâm phục lòng dũng cảm của người dân Việt Nam và tình cảm nồng ấm, quý báu mà các bạn dành cho Ấn Độ. Ý chí kiên cường và quyết tâm sắt đá của nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chính là phương tiện đã giúp nhân dân các bạn giành được thắng lợi trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc.

Việt Nam đã và đang phát triển nhanh trong những năm gần đây và nổi lên như một trong những thị trường đầy hứa hẹn. Sự phát triển toàn diện về kinh tế và xã hội của Việt Nam không chỉ giúp nâng cao đời sống của người dân mà còn mang lại sự phồn vinh thịnh vượng cho đất nước. Tôi muốn bày tỏ sự cảm phục đối với các nhà lãnh đạo Việt Nam về tầm nhìn cũng như sự lãnh đạo của họ. Tôi tin tưởng chắc chắn Việt Nam sẽ tiếp tục tiến nhanh trên con đường xây dựng, phát triển và hiện đại hoá đất nước.

Phóng viên: Xin trân trọng cám ơn Tổng thống!

(Theo TTXVN)