Việt Nam – thị trường tiềm năng của các đối tác CHLB Đức

Chiều 12/10, tới dự Diễn đàn kinh tế Đức – Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh với các nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước về những cơ hội, tiềm năng lớn trong mối quan hệ hợp tác vừa được nâng lên tầm đối tác chiến lược giữa Đức và Việt Nam.

Trước gần 200 nhà doanh nghiệp, đại diện tập đoàn, các đối tác Đức và Việt Nam, Thủ tướng Angela Merkel cho biết, qua kết quả hội đàm, làm việc với các nhà lãnh đạo Việt Nam, với chính quyền một số địa phương, tham dự những sự kiện trong nhiều lĩnh vực, thăm đất nước và con người Việt Nam trong những ngày qua, bà nhận thấy đây là một đất nước, một đối tác, một thị trường đầy năng động và tiềm năng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh Chinhphu.vn

Việt Nam có nền kinh tế tăng trưởng ổn định, phát triển năng động trong khu vực ASEAN với hơn 600 triệu dân, trong châu Á được coi là động lực tăng trưởng mới của thế giới. Việt Nam cũng có môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn với nhu cầu thu hút đầu tư cao trong nhiều lĩnh vực mà Đức có thế mạnh như xây dựng hạ tầng, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, giáo dục đào tạo,….

Thủ tướng Angela Merkel khẳng định mối quan hệ hợp tác phát triển vừa được nâng lên tầm đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, hướng tới sự phát triển bền vững và vì lợi ích cho tất cả người dân.

“Ở Đức có khoảng 100.000 người Việt Nam đang sinh sống và tại Việt Nam cũng có hơn 100.000 người có thể nói được tiếng Đức. Với tư cách Thủ tướng Chính phủ Đức, tôi tự hào về dấu ấn thể hiện mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp và tiếp tục hứa hẹn nhiều tiềm năng giữa hai nước”, Thủ tướng Angela Merkel nói.

Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư, đối tác hai nước quan tâm tới những lĩnh vực mà Việt Nam đang rất có nhu cầu như xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển công nghiệp, công nghệ cao, hợp tác giáo dục,… nhằm hiện thực hóa các Hiệp định mà hai bên vừa ký kết.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh Chinhphu.vn

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, đây là sự kiện quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Angela Merkel – chuyến thăm đặt dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới, trên cơ sở khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, vì lợi ích của hai nước, hai dân tộc.

Phó Thủ tướng khẳng định chính sách coi trọng và mong muốn củng cố mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh những lợi thế và tính hấp dẫn lâu dài của môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam với cộng đồng các nhà đầu tư Đức.

“Điều tra triển vọng đầu tư thế giới năm 2009-2011 của UNCTAD cho thấy Việt Nam vẫn được các Tập đoàn xuyên quốc gia đánh giá là một trong 15 nền kinh tế là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư. WB cũng đánh giá Việt Nam xếp thứ 4 trong 10 nền kinh tế có mức độ cải cách nhất năm 2010 trên 3 lĩnh vực là thành lập doanh nghiệp, cấp giấy phép xây dựng và vay vốn tín dụng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát huy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp, vừa được nâng lên mức quan hệ đối tác chiến lược, Phó Thủ tướng tin tưởng các đối tác Đức và Việt Nam khai thác lợi thế, tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trên các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, dịch vụ có hàm lượng tri thức cao, công nghệ thông tin, giáo dục đào tạo, phát triển kết cấu hạ tầng,…

Nhiều cơ hội cho các dự án hợp tác phát triển bền vững

Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam Marko Walde khẳng định, Diễn đàn sẽ tạo cơ hội giao lưu cho các đối tác hai nước tìm hiểu, tiến tới ký kết những dự án, thỏa thuận trong nhiều lĩnh vực còn rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam, đặc biệt là các cơ hội cho những dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững.

Đó là các dự án hợp tác, hỗ trợ giúp Việt Nam triển khai các quy hoạch, xây dựng đô thị xanh, phát triển các lĩnh vực năng lượng sạch, công nghệ xanh, giao thông công cộng, sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm bền vững.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trao đổi với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
- Ảnh Chinhphu.vn

Các cuộc trao đổi giữa giới đầu tư hai nước đều chung nhận định, năm 2011 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển giai đoạn mới, 2011-2010 với những đòi hỏi cao hơn với nền kinh tế nói chung và trong thu hút đầu tư nước ngoài nói riêng. Trong Chiến lược về đầu tư nước ngoài cho giai đoạn tới, có 4 mục tiêu mà phía Đức quan tâm là chất lượng và hiệu quả cao; phát triển bền vững, ít phát thải cacbon; khuyến khích mạnh mẽ chuyển giao công nghệ thích hợp với từng lĩnh vực và phát triển nguồn nhân lực, lao động có kỹ năng cao.

Trong nhiều năm qua, Đức liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU. Năm 2010, tổng kim ngạch hai chiều đạt hơn 4,1 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2009, trong đó tổng giá trị hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Đức là 1,4 tỷ USD, xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD.

Đức hiện có hơn 200 doanh nghiệp đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có những tập đoàn lớn như Siemens, Metro Cash & Carry, Deutche Bank,… Tổng vốn đầu tư FDI của Đức tại Việt Nam đạt 846,6 triệu USD, đứng thứ 5 trong EU và 24/92 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Diễn đàn hứa hẹn sự hợp tác phát triển mạnh mẽ giữa các đối tác, DN hai nước trong thời gian tới.

Nguồn www.chinhphu.vn