Liên Hợp Quốc: "Cách mạng năng lượng sạch" có ý nghĩa quan trọng đối với người nghèo

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc (LHQ), ngày 10/10, Tổng thư ký (TTK) LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) kêu gọi một cuộc "Cách mạng năng lượng sạch" nhằm hỗ trợ khoảng 3 tỷ người không được sử dụng năng lượng hiện đại và thúc giục các nước công nhận rằng an ninh năng lượng có ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của sự phát triển.

Phát biểu tại hội nghị "Năng lượng cho tất cả mọi người - cung cấp tài chính để người nghèo có thể tiếp cận" tại Ôxlô (Oslo, Na Uy), TTK Ban Ki Mun nói: "Ba tỷ người dựa vào than hoặc củi để nấu nướng và sưởi ấm. Họ là những người nghèo về năng lượng, và sự nghèo khó này chuyển thành sự nghèo túng cùng cực và vô nhân đạo. Chúng ta không chỉ cần năng lượng phải trở nên phổ biến hơn, mà còn cần năng lượng sạch cũng như bền vững. Chúng ta không thể tiếp tục đốt phá con đường đến sự thịnh vượng, và cách duy nhất để tối thiểu hoá những nguy cơ của tình trạng biến đổi khí hậu nguy hiểm là đảm bảo năng lượng bền vững". TTK Ban Ki Mun coi năng lượng bền vững là thiết yếu đối với tất cả các khía cạnh của sự tiến bộ nhân loại, và nghèo về năng lượng là một mối đe doạ đối với việc đạt đượt tất cả Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs).

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết mọi người dân trên thế giới sẽ có điện và bếp nấu sạch hơn vào năm 2030 nếu đầu tư 48 tỷ USD mỗi năm. IEA cho biết có 1,3 tỷ người, chiếm 20% dân số thế giới, sống không có điện và 2,7 tỷ người thiếu bếp nấu ăn sạch.

Cũng về chủ đề này, Phóng viên TTXVN tại Giơnevơ (Geneva, Thụy Sĩ) dẫn phát biểu của Trưởng bộ phận kinh tế của IEA, ông Phatít Birôn (Fatih Birol), nói rằng những trở ngại trong việc cung cấp năng lượng hiện đại cho tất cả mọi người có thể vượt qua được, và rằng việc cung cấp năng lượng cho tất cả mọi người là rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội, và vượt lên trên điều đó là nghĩa vụ đạo đức.

Việt Nam được IEA coi là một thí dụ thành công, nêu trong báo cáo có tiêu đề "Năng lượng cho mọi người, tài trợ tiếp cận cho người nghèo" được công bố ngày 10/10. Theo báo cáo này, hiện có 98% dân số Việt Nam đã có điện sinh hoạt so với 5% cách đây 35 năm.