Ngọt thơm canh chua cá linh bông so đũa

Không biết có phải do mối lương duyên hay không mà cứ đúng vào dịp nước lên đồng, cá linh về thì bông so đũa mới trỗ bông. Thế là người ta lại nô nức đi bắt cá linh và hái bông so đũa về nấu canh chua.

Nước lên là thời điểm cá linh to, béo và thịt của nó nhiều mỡ, ăn mềm và ngọt. Từ cá linh người ta có thể đem chế biến thành nhiều món ăn ngon như làm mắm, kho mặn, kho mắm với cà tím, chiên giòn hay kẹp vỉ nước… Đặc biệt là dùng để nấu canh chua với bông so đũa. Món chỉ có vào mùa duy nhất trong năm.

Cây so đũa là loại cây dễ sống, chúng có thể tự mọc hoặc được trồng xung quanh ruộng lúa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bông so đũa cũng thường nở vào đầu mùa nước nổi, có màu tím hoặc trắng, có vị đắng nhưng ngọt hậu. Người ta có thể dùng bông so đũa để luộc, xào, nấu canh chua với tôm tép… và sẽ ngon hơn khi nấu canh chua với cá linh. Canh chua cá linh bông so đũa nấu đơn giản, nguyên liệu chỉ gồm cá linh, bông so đũa, me, hành ngò, gia vị, bột nêm, ớt.

Canh chua cá linh bông so đũa chỉ có duy nhất vào mùa nước nổi,
là món ăn độc đáo của người dân đồng bằng sông Cửu Long

Cá linh chọn những con to, bóp hết mật ở ngang bụng, rửa sạch để nguyên con cho ráo. Bông so đũa mua về (hoặc hái trên cây) ngắt bỏ nhuỵ bên trong và rửa nhẹ nhàng để bông không bị nát, dập, sau đó để ráo nước. Chuẩn bị sẵn các loại gia vị như: rau thơm xắt nhỏ, ớt, đường, muối hoặc nước mắm,me (hoặc dấm), rau ngò.

Đun nước sôi và dầm me, khi nước sôi thì bỏ cá linh vào nồi rồi đậy nắp lại. Đun nhỏ lửa để cá không bị nát, khi nước sôi trở lại thì cho các loại gia vị đã chuẩn bi sẵn vào nồi. Đợi một lát thì cho bông so đũa vào, đảo nhẹ để bông không nhừ và cho bông ngập nước. Sau khi canh chín thì nêm lại gia vị cho vừa ăn.

Canh chua cá linh ăn chỉ nên ăn một bữa mới ngon, không hâm lại vì cá và bông so đũa mềm, dễ nát. Ăn canh chua cá linh bông so đũa có thể kèm nước mắm nguyên chất không pha chanh, ớt… Nhìn bát canh nóng hổi, chỉ cần húp một thìa nước thôi là đã có thể cảm nhận được vị ngọt của cá, hương thơm ngát của bông so đũa.

Theo Laodongonline