“Chiếm phố Wall” lan ra 25 thành phố Mỹ

Tính đến cuối ngày 9-10 (theo giờ địa phương), phong trào “Chiếm phố Wall” đã lan ra 25 thành phố trên toàn nước Mỹ. Trong khi đó, những người tổ chức tiếp tục lên kế hoạch thêm nhiều cuộc biểu tình khác vào tuần này

Tại Los Angeles, khoảng vài nghìn người biểu tình đã chiếm giữ khu vực City Hall suốt cuối tuần qua trong đó có khoảng 600 người dựng trại qua đêm tại khu vực này.

Tại Nashville, Tennessee, những người biểu tình cũng đã bắt đầu cắm trại ở khu thương mại Legislative Plaza và cho biết họ sẽ không rời đi cho đến khi họ thấy được những sự thay đổi.

Trong khi đó, hơn 100 người biểu tình ở Washington tập trung tại quảng trường McPherson và diễu hành đến một công viên gần đó dưới sự giám sát của cảnh sát.

Tình trạng các cuộc biểu tình ngày một lan rộng đã khơi mào cho những tranh luận nảy lửa của các chính trị gia Mỹ.

Ứng cử viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Herman Cain lên tiếng chỉ trích trên kênh truyền hình CBS: “Chúng ta biết rằng các tổ chức công đoàn và các tổ chức khác có liên quan đứng đằng sau các vụ biểu tình. Những vụ biểu tình này được tổ chức nhằm đánh lạc hướng người dân tập trung vào các chính sách thất bại của chính quyền đương nhiệm”.

Trong khi đó, nghị sỹ đảng Dân chủ Nancy Pelosi, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, lại đưa ra quan điểm trái ngược: “Dù là phố Wall hay bất cứ một tổ chức nào khác, tôi vẫn ủng hộ thông điệp của họ: đó là phải thay đổi”.

Phong trào “Chiếm phố Wall” bắt đầu tại New York hồi tháng trước đã bùng phát thành những cuộc biểu tình lớn tại nhiều nơi trên toàn nước Mỹ tại Florida, Oregon, Los Angeles và Philadelphia...

Trong tuần này, những người phản đối lên kế hoạch biểu tình tại cuộc họp của Hiệp hội các ngân hàng cho vay thế chấp ở Chicago và Ngày Columbus (12-10) ở New York.

Nguồn Báo Nhân Dân