Táo sấy đặc sản Phan Rang

Phan Rang từng được biết đến là vùng trồng nho nổi tiếng ở xứ Việt, nhưng từ vài năm trở lại đây người ta còn nghe nhắc nhiều đến một đặc sản khác là táo sấy.

Ninh Thuận là địa phương nhiều nắng vào bậc nhất Việt Nam. Quanh năm khí hậu gần như khô hanh rất phù hợp với sự phát triển của cây táo. Sau một thời gian trồng loại cây ăn quả nhiệt đới này, người trồng táo Ninh Thuận đã lai tạo và chọn được một số giống táo có chất lượng khá cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên tại đây. Đặc điểm táo xanh Ninh Thuận (còn gọi là táo Phan Rang) có quả khá to 10 – 25 quả/kg, màu xanh vàng bóng, giòn có vị ngọt thanh nên được nhiều người ưa thích. Theo ước tính diện tích trồng táo hiện nay tại Ninh Thuận trên 400ha, năng suất bình quân 30 tấn/ha, với sản lượng gần 12.000 tấn/năm. Chị Minh Thư, chủ cơ sở Viết Nghi tại TP Phan Rang cho biết, mỗi năm có hai vụ thu hoạch táo: khoảng tháng 10 – 12 và khoảng sau tết âm lịch – tháng 3. Táo thu hoạch xong đem về rửa sạch, hấp chín. Sau đó, ngâm vào nước mật nho độ chừng 48 giờ, xong cho vô lò sấy đến độ ẩm vừa phải là đem ra đóng gói. So với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, táo sấy Phan Rang có cấu trúc dẻo, dai. Vị ngọt tự nhiên và đậm đà nhờ chất ngọt của mật nho chứ không phải đường hay sử dụng bất cứ loại hoá chất nào.

Táo sấy khô có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất xơ và các chất khoáng quan trọng. Theo một công bố gần đây bởi các nhà khoa học Mỹ, phụ nữ ăn táo khô hàng ngày trong vòng một năm giảm được 14% cholesterol toàn phần và 23% cholesterol “xấu”. Ăn táo hàng ngày cũng giảm đáng kể nồng độ protein C phản ứng và lipid hydroperoxide, hai chất có thể chỉ báo tăng nguy cơ bệnh tim.