Vấn đề hôm nay

Đừng đổ tại… trời mưa!

Trong những ngày qua tuy không trực tiếp hứng chịu “tác động” của cơn bão số 5 và mới đây là cơn bão số 6 “hoành hành” ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, nhưng ảnh hưởng của bão đã làm cho nhiều địa phương trong tỉnh phải “đón nhận” lượng mưa khá lớn.

(NTO) Đối với một tỉnh khô hạn như tỉnh ta có mưa là quý như vàng: mưa có nước để tích đầy các hồ chứa phục vụ cho sản xuất, chăn nuôi, dân sinh, mưa còn làm dịu “cơn khát” của rừng và giảm những đám cháy… Tuy nhiên, mưa cũng làm nên những cơn lũ quét, lũ ống gây thiệt hại về sản xuất và tài sản của nhân dân… nếu như thiếu chủ động phòng tránh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Không đâu xa, chỉ tính ở một số địa phương thuộc thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, mới qua một số cơn mưa đường sá đã trở nên lầy lội, thậm chí ngập thành ao như đường Hà Huy Tập, đoạn đường 21 Tháng 8 trước Bệnh xá Tỉnh đội (Tháp Chàm), đường Trần Cao Vân (Đô Vinh)… Ở nhiều vùng nông thôn cũng vậy, mưa là ngập và sau vài hôm đã trở nên lầy lội từ “ổ gà” trở thành “ổ voi”. Nguyên nhân tại… mưa là không hẳn mà cái chính là sự “thờ ơ” của từng lãnh đạo thôn, khu phố và cả người dân địa phương. Nếu như trước mùa mưa, bão các xã, phường chỉ đạo cho từng thôn, khu phố, các đoàn thể vận động nhân dân làm vệ sinh, khai thông cống rãnh, đắp đường, khai mương thoát nước… thì tất yếu sẽ hạn chế được tình trạng mưa ngập làm hư đường giao thông, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Đó là chưa nói đến tình trạng các xe tải, xe ben… chở nặng chạy trên đường bê tông hóa và cả đường đất làm sạt lở, hư hỏng và đây cũng là tác nhân chính biến “ổ gà” thành các “ổ voi” trên đường mà không có cơ quan chức năng nào xử lý!.

Từ thực tế nêu trên, mong rằng các địa phương cần lưu tâm, huy động sự đóng góp của nhân dân sửa sang, tu bổ đường giao thông nội thôn, nội phường mà không trông chờ vào kinh phí hỗ trợ hoặc đầu tư của Nhà nước. Đừng vì tư tưởng ỷ lại mà “để mất bò mới lo làm chuồng”.