Tàu cá lật khi cập cảng tiếp nhiên liệu

Ông Lê Quốc Vũ, Giám đốc Ban quản lý Khai thác các cảng cá tỉnh cho biết: Khoảng 5 giờ ngày 2-10, tại kè K1 thuộc khu vực Cảng cá Cà Ná mở rộng, huyện Thuận Nam tàu hành nghề giã cào có công suất khoảng 300CV, mang BKS BTH 99748TS của ông Phạm Minh Hùng, ở tỉnh Bình Thuận đã bị lật khi cập cầu kè tiếp nhiên liệu, thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 200 triệu đồng.

(NTO) Tại hiện trường, chiếc tàu bị lật nghiêng về bên trái, buồng điều khiển ở phía đuôi tàu cùng nhiều phương tiện hành nghề, máy tàu bị ngập trong nước. Ông Hùng cho biết, tàu cập kè K1 lúc 23 giờ ngày 1-10 để lấy khoảng 3.000 lít dầu, đợi đến sáng ngày 2-10 thì ra khơi. Do không biết luồng lạch ở đây bị bồi lắng trầm trọng và dưới chân kè K1 là bờ ta-luy nghiêng, khi thủy triều lên nước ngập luôn bờ ta-luy, lái tàu không quan sát được, đã lái mũi tàu cập sát kè K1 và thả neo để ngủ. Khoảng 5 giờ ngày 2-10, thuỷ triều rút, lộ ra bờ ta-luy nghiêng đã làm cho cả phần thân trước của tàu bị mắc cạn, mất thăng bằng và lật nghiêng. Phía đuôi tàu nặng hơn nên bị chìm xuống nước, làm dầu máy đổ tràn lan cả bến neo đậu, gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói là sự cố này lặp đi lặp lại nhiều lần, người dân kiến nghị cũng nhiều nhưng không ai xử lý.

Theo ông Vũ, nguyên nhân một phần do các các tàu đánh bắt hải sản của ngư ngoài tỉnh khi chủ quan hoặc không biết khi cập kè K1 để tiếp nhiên liệu là thời điểm thuỷ triều dâng, không biết phía dưới chân kè có đắp bờ ta-luy nghiêng nên thường cho tàu cập sát kè, vô tình mũi tàu gác lên bờ ta-luy. Vì vậy khi thuỷ triều rút đã bị mắc cạn, làm tàu bị lật và chìm trong nước, gây thiệt hại nặng nề. Một phần do luồng lạch của cảng bị cát bồi đắp, đơn vị đã kiến nghị nhiều lần lên cấp trên bố trí kinh phí nạo vét luồng lạch… để xử lý kỹ thuật lại kè K1, nhưng chưa được phúc đáp !.