Làm gì để ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện?

Trong khi cả nước đang thực hiện chủ trương tiết kiệm điện thì đã có không ít trường hợp người dân tìm cách trộm cắp điện để sử dụng vô tội vạ. Qua kiểm tra, từ đầu năm đến nay ngành điện đã phát hiện và xử lý 72 trường hợp câu trộm điện gây tổn thất trên 512 ngàn kWh điện, tăng 30 vụ so với cùng kỳ năm trước.

(NTO) Nhiều “chiêu” trộm điện

Theo ông Kiều Thanh Niệm, Phó phụ trách phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Ninh Thuận thì tình trạng trộm cắp điện hiện nay đang có chiều hướng tăng cả về số vụ và quy mô vi phạm. Mới đây, qua kiểm tra, ngành điện đã phát hiện trường hợp doanh nghiệp tư nhân P.Th. ở đường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) trộm cắp điện với tổng mức điện năng 42.847 kWh, tương ứng số tiền 150.491.518 đồng và một doanh nghiệp khác ở đường Thống Nhất, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm câu trộm tổng lượng điện 6.792 kWh, tương ứng số tiền 23.634.267 đồng.

Kiểm tra lưới điện trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm.

Không chỉ các doanh nghiệp với lượng tiêu thụ điện năng lớn mới vi phạm, mà các hộ dân ở các địa phương vùng nông thôn cũng vi phạm với các hình thức như: phá niêm chì để điều chỉnh bên trong công-tơ nhằm làm sai lệch chỉ số đo đếm; câu móc trực tiếp điện trên trụ, khoan lỗ vỏ chặn đĩa quay công- tơ, đảo pha lấy nguội ngoài công-tơ, … Điển hình như hộ bà Vũ Thị Thúy, ở Nha Hố (Nhơn Sơn - Ninh Sơn), trộm cắp gần 15.000 kWh, tương ứng số tiền 31.103.919 đồng, hộ ông Nguyễn Văn Cang ở Trường Thọ (Phước Hậu, Ninh Phước), trộm 4.863 kWh điện, tương ứng số tiền 10.495.327 đồng; hộ bà Lê Thị Hồng, ở Đắc Nhơn (Nhơn Sơn – Ninh Sơn), trộm 7.776 kWh điện, tương ứng số tiền 16.782.163 đồng.

Theo số liệu của Công ty Điện lực Ninh Thuận, nếu như 9 tháng đầu năm 2010 toàn tỉnh có 42 trường hợp vi phạm trộm cắp điện, gây thất thoát 72.004 kWh, tương ứng số tiền 150.928.429 đồng, thì 9 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra, Công ty Điện lực đã phát hiện và xử lý 72 trường hợp khách hàng vi phạm trộm cắp điện, tăng 30 vụ với lượng điện năng thất thoát trên 512 ngàn kWh, tương ứng số tiền 492.084.755 đồng.

Tăng cường công tác quản lý

Để phát hiện, xử lý, ngăn chặn các đối tượng trộm cắp điện, trong những năm qua, ngành điện đã chủ trương khai thác hiệu quả hiệu suất trạm công cộng nhằm khoanh vùng, tập trung kiểm tra khách hàng. Giao trách nhiệm cụ thể cho một nhóm nhân viên quản lý cụ thể khách hàng trong một trạm. Lập danh sách các khách hàng có điện năng tiêu thụ biến động bất thường hàng tháng để tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với khách hàng có nghi vấn trộm cắp điện hoặc đã kiểm tra lần trước nhưng chưa phát hiện hoặc đã xử lý vi phạm lần trước. Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra sử dụng điện các đối tượng sản xuất, kinh doanh và khách hàng thường xuyên đóng cửa, khách hàng vùng sâu, vùng xa, hộ khách hàng có điện kế trước đây lắp đặt trong phòng ngủ, nằm phía sau nhà, cáp muller đi xuyên qua mái, la-phông…, để di dời công-tơ đến những vị trí thích hợp nhằm thuận lợi trong việc ghi chỉ số, kiểm tra điện. Đối với các khu vực mới tiếp nhận lưới điện, Công ty tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và thực hiện đúng nội dung hợp đồng mua bán điện đã ký kết; khuyến khích khách hàng tích cực thông báo kịp thời các trường hợp phát hiện vi phạm sử dụng điện thông qua đường dây nóng.

Ông Nguyễn Vũ Thanh Hồng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết: “Hướng giải pháp quản lý hiệu quả trong thời gian tới đó là củng cố và tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra điện của các Tổ kiểm tra điện chuyên trách tại các chi nhánh điện lực, thực hiện Quy chế phối hợp giữa ngành điện với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; giám sát hoạt động sử dụng điện và cung cấp điện nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa trong nhân dân về công tác chống vi phạm trộm cắp điện. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Sở Công Thương để tăng cường các biện pháp quản lý và xử lý vi phạm sử dụng điện.

Hy vọng rằng với sự nỗ lực của ngành điện, cùng sự phối hợp của các ngành, địa phương, tình trạng trộm cắp điện sẽ được ngăn chặn hiệu quả trong thời gian tới.