Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp kiến Nữ hoàng Hà Lan Beatrix

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan chiều ngày 29/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp kiến Nữ hoàng Beatrix.

Hà Lan coi trọng và dành ưu tiên việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo với Nữ hoàng trong chuyến thăm chính thức Hà Lan lần này, lãnh đạo hai nước Việt Nam và Hà Lan đã trao đổi, thống nhất và đề ra nhiều biện pháp cụ thể để đưa quan hệ hợp tác giữa đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, trong đó tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên là thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, hợp tác cảng biển, dầu khí và dịch vụ hậu cần.

Thủ tướng và Nữ hoàng Beatrix. Ảnh: Chinhphu.vn

Với 153 dự án trị giá 5,6 tỷ USD, hiện, Hà Lan là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất và là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Năm 2010 Hà Lan trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam ở châu Âu.

Thủ tướng cho rằng quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hà Lan đang phát triển hết sức mạnh mẽ và sâu rộng. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, tiếp xúc cấp cao bên lề các Hội nghị quốc tế nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước cụ thể hơn.

Đánh giá cao kinh nghiệm của Hà Lan trong lĩnh vực quản lý nước, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hiện tượng nước biển dâng, Thủ tướng tin tưởng rằng sự hợp tác hai nước trong lĩnh vực quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ giúp Việt Nam xây dựng được chiến lược và các chính sách thích hợp trong quá trình phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao kết quả chuyến thăm Việt Nam của Thái tử Willem Alexander và Công nương Mắc-xi-ma cùng đoàn doanh nghiệp lớn của Hà Lan vào hồi tháng 3 vừa qua, qua đó, đã mở ra nhiều cơ hội mới trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực hợp tác ưu tiên trên.

Thủ tướng và Phu nhân tiếp kiến Nữ hoàng Beatrix. Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong Hoàng gia Hà Lan tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện để Chính phủ Hà Lan cũng như các công ty Hà Lan tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học-công nghiệp, đặc biệt là trong 5 lĩnh vực hợp tác ưu tiên.

Nữ hoàng Hà Lan Beatrix nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân cùng đoàn Đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức Hà Lan. Bà đánh giá đây là sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, tốt đẹp giữa Việt Nam và Hà Lan. Nữ hoàng nhấn mạnh, Hoàng gia Hà Lan ủng hộ mạnh mẽ quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa Chính phủ nước Việt Nam, Hà Lan.

Nữ hoàng cho biết Hà Lan luôn coi trọng và dành ưu tiên trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng, đồng thời sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu.

Nữ hoàng cũng mong muốn hai nước thường xuyên có các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, giao lưu nhân dân, nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Hà Lan Maxime Verhagen. Ảnh: Chinhphu.vn

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Lan đầu tư

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định thêm điều này khi tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới Hà Lan Maxime Verhagen.

Trong buổi tiếp diễn ra cùng ngày 29/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Hà Lan Maxime Verhagen đều vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước thời gian qua có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, trong đó thương mại song phương tăng trung bình 15%/năm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh như dầu khí, cảng biển, nông nghiệp, quản lý nước…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Hà Lan hợp tác với Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa, nông sản của Việt Nam thâm nhập thị trường Hà Lan nói riêng, châu Âu nói chung.

 

Thủ tướng một lần nữa khẳng định với Phó Thủ tướng Hà Lan Verhagen:
Việt Nam sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Maxime Verhagen khẳng định sẽ hết sức quan tâm đối với những đề xuất nêu trên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cho biết đây cũng là những vấn đề mà Hà Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Maxime Verhagen đề nghị hai bên đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác về y tế, giáo dục-đào tạo, văn hóa… đồng thời đi liền hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư trên các lĩnh vực, hai bên cũng cần tăng cường cơ chế đối thoại cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nếu có trong quá trình hợp tác.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Việt Nam đã dự tiệc chiêu đãi do Bộ Ngoại giao Hà Lan tổ chức.

Công ty Vinaminco (Việt Nam) và Công ty Witteveen Bos (Hà Lan) ký văn kiện
hợp tác về dự án cảng biển giai đoạn 2. Ảnh: Chinhphu.vn

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ ngoại giao Hà Lan Uri Rosenthal đã chứng kiến Lễ ký một số văn bản hợp tác như: Biên bản ghi nhớ giữa Công ty Vinaminco và Công ty Witteveen Bos về việc tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án cảng biển; Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Vinaminco và Công ty Boskalis thống nhất một số điều khoản để triển khai dự án; Hợp đồng liên doanh giữa Damen Holding Vietnam và Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm (thuộc Vinashin), thành lập liên doanh là Công ty TNHH Đóng tàu Damen – Sông Cấm; Bản ghi nhớ về hỗ trợ phát triển đào tạo nghề cho ngành nông nghiệp và cơ khí Việt Nam giữa Công ty Quốc Anh IEC với Công ty VCT…

Cũng trong chiều 29/9, Thủ tướng và Đoàn công tác tới thăm Công ty giống cây trồng Rijk Zwaan.

Nguồn www.chinhphu.vn