Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với bão số 5

Bão số 5 - cơn bão rất mạnh hiện đang di chuyển nhanh về phía bờ biển nước ta. Ngày 28/9, Thủ tướng Chính phủ có Công điện khẩn yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bão hiệu quả.

Bão số 5 có tên quốc tế là NESAT đang hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông. Đây là cơn bão rất mạnh, sức gió vùng gần tâm bão cấp 12, giật cấp 13, cấp 14.

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão số 5 - Ảnh Trung tâm khí tượng thủy văn ngày 28/9
 
Theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương lúc 9h30 sáng nay, dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km.

Đến 10 giờ ngày 30/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh - Thái Bình khoảng 180km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (tức là từ 118 đến 133 km một giờ), giật cấp13, cấp 14.

Hiện nay bão đang di chuyển nhanh về phía bờ biển nước ta, khoảng trưa, chiều ngày 30/9 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền. Bão có thể gây gió mạnh, mưa to đến rất to, diễn biến của bão còn phức tạp, cần đề phòng bão có thể đi nhanh hơn dự báo.

Kiểm đếm tàu thuyền, hướng dẫn phương tiện di chuyển tránh trú bão

Công điện khẩn của Thủ tướng nêu rõ, UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản và các chủ tàu triển khai ngay việc kiểm đếm tàu thuyền, nắm chắc số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển, nhất là các tàu thuyền hoạt động xa bờ, hướng dẫn di chuyển để không đi vào, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi tránh, trú bão an toàn; tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu tránh trú bão.

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, chủ động kiểm tra đê điều, hồ đập, công trình đang thi công để có biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản; rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân cư ở các khu vực nguy hiểm; chỉ đạo, hướng dẫn chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, cắt tỉa cành cây để hạn chế thiệt hại khi bão đổ bộ.

Thủ tướng yêu cầu, các địa phương căn cứ diễn biến của bão và tình hình cụ thể ở địa phương để quyết định: cấm tàu thuyền ra khơi, thực hiện sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, trong các nhà yếu sang nhà kiên cố, trên tàu thuyền, trên các đầm, chòi canh, nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ vào; cho học sinh nghỉ học; tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực phải di dời dân đi.

Các tỉnh miền núi, trung du cần chủ động kiểm tra, rà soát các hồ chứa, hầm mỏ, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét; sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người và tài sản; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) để chủ động đối phó với tình huống mưa, lũ lớn, bị chia cắt.

Chủ động thu hoạch lúa, hoa màu, đảm bảo lương thực

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, rà soát, kiểm tra, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập thủy lợi, chủ động thu hoạch lúa, hoa màu theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng", tiêu nước chống ngập úng

Đến 16h ngày 27/9 đã kêu gọi được 30.069 tàu, thuyền/ 145.487 người tìm nới neo đậu, tránh trú an toàn.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi, hiện mực nước hồ các tỉnh phía Bắc vẫn thấp hơn mực nước dâng bình thường, tại Trung Bộ và Tây Nguyên có 5 hồ đã đầy và đang xả điều tiết. Hồ chứa các tỉnh từ Nghệ An trở ra hầu hết đã đầy và gần đầy, hồ của các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đang ở mức thấp.

Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, có phương án bảo đảm vận hành an toàn các hồ thủy điện, hệ thống truyền tải điện, bảo đảm đủ nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ, nguồn điện phục vụ bơm tiêu chống úng ngập.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nắm chắc số lượng tàu vận tải đang hoạt động trên biển, trên sông, hướng dẫn để thoát ra và không đi vào vùng biển nguy hiểm, tìm nơi tránh, trú bão, tổ chức neo đậu an toàn. Có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính, chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục sự cố sạt lở khi mưa lũ.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn nằm trong trong khu vực ảnh hưởng của bão chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng giúp đỡ, phối hợp với lực lượng của địa phương thu hoạch lúa, hoa màu, thực hiện sơ tán dân khi có yêu cầu; cùng địa phương triển khai các biện pháp cần thiết phòng, chống bão, mưa lũ.

Thông tin kịp thời để nhân dân chủ động phòng, tránh bão

Các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Y tế, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch, duy trì thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống, sẵn sàng giúp đỡ địa phương khi có yêu cầu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ, dự báo và cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo và đưa tin kịp thời những diễn biến của bão, mưa lũ để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành và địa phương nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão, mưa lũ chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện việc cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tổ chức thường trực theo dõi, tổng hợp diễn biến của bão, mưa lũ, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các biện pháp đối phó với bão, mưa lũ, lũ quét. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các tình huống cấp bách.

Nguồn www.chinhphu.vn