Xử lý một số sai phạm ở HTX Như Bình

Theo đơn tố cáo của một số xã viên, UBND huyện Ninh Phước đã tổ chức thanh tra đối với HTX Kinh doanh Dịch vụ Nông nghiệp Như Bình, xã Phước Thái.

(NTO) Qua thanh tra, cơ quan chức năng đã xác định việc quản lý tài chính và hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp của HTX có dấu hiệu sai phạm dẫn đến thất thoát lên đến hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, Ban quản trị, Ban kiểm soát HTX cũ đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện hoạt động giám sát tài chính của HTX qua các năm (từ năm 2005 đến cuối năm 2009), để chủ nhiệm HTX, kế toán trưởng, thủ quỹ và một số cán bộ vi phạm nguyên tắc chế độ tài chính và hoạt động kinh doanh dịch vụ tại HTX.

Theo kết luận thanh tra, ông Bình Phú Cường, Chủ nhiệm HTX cũ, kiêm Bí thư chi bộ: Chưa làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý tài chính; thiếu trách nhiệm trong việc theo dõi công nợ HTX trước khi bàn giao cho Ban Quản trị HTX mới; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản hàng hóa, không đôn đốc thực hiện việc thanh lý hợp đồng tiêu thụ nông sản, làm thất thoát số tiền trên 100 triệu đồng. Làm sai các quy định về các khoản chi thanh toán quan hệ giao dịch vay vốn ngân hàng giải quyết việc làm; làm sai nguyên tắc chế độ tài chính, rút tiền gửi ngân hàng nhưng không thông qua quỹ HTX; mượn tiền thủ quỹ ngoài sổ sách trên 100 triệu đồng.... Đối với ông Hán Điệm, Kế toán trưởng: thiếu trách nhiệm trong quản lý tài chính HTX trước khi bàn giao cho Ban Quản trị HTX mới; làm sai nguyên tắc chế độ tài chính trong việc thu tiền sử dụng điện năng của người dân và việc vay vốn bằng tiền mặt của Chi nhánh Công ty Thuốc lá Hòa Việt- Ninh Thuận nhưng không làm thủ tục nhập quỹ HTX... Riêng bà Đàng Thị Hòa, Thủ quỹ HTX: Thiếu trách nhiệm trong việc giữ quỹ; thu tiền điện của người sử dụng điện nhưng không thể hiện bằng phiếu thu; xuất quỹ tiền mặt không tuân thủ nguyên tắc chế độ tài chính, kế toán...

Trong quá trình điều tra, ông Cường đã khắc phục trả lại số tiền mượn ngoài sổ sách (từ năm 2007 – 2009) tổng cộng trên 136 triệu đồng. Một số cán bộ chiếm dụng vốn HTX, chi sai nguyên tắc đã nộp lại số tiền trên 100 triệu đồng. Hiện còn 5 cán bộ thiếu 112.853.000 đồng đã cam kết trả cho HTX theo từng mùa.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Phước Thái tổ chức kiểm điểm, xử lý đối với tập thể Ban quản trị, Ban kiểm soát HTX và các cá nhân trong nhiệm kỳ 2005 – 2009 do thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác giám sát tài chính và hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp dẫn đến sai phạm. Ban Quản trị HTX mới có trách nhiệm truy thu các khoản công nợ đối với các trường hợp chưa thanh toán cho HTX. Trường hợp không chấp hành thì chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật. Đoàn thanh tra huyện chuyển hồ sơ sai phạm đến cơ quan chức năng làm rõ và xử lý vi phạm trong Hợp đồng dân sự.