Không khí lễ hội Ka-tê ở Phước Thái, Phước Hậu

Chiều 25-9, theo lịch Chăm là 30-6, không khí lễ hội Ka-tê ở các làng Chăm xã Phước Thái, Phước Hữu đã bắt đầu nhộn nhịp. Dọc theo hai bên đường nhựa liên xã treo đầy cờ, băng rôn rực rỡ.

(NTO) Các cổng chào vào thôn văn hóa cũng được trang trí lại đẹp hơn ngày thường. Bà con đồng bào Chăm tại đây vào thời điểm trên tất bật. Các cặp vợ chồng ngồi trên xe máy chở đủ thứ hàng hóa vừa mua từ chợ Tháp Chàm về nhà. Gặp khách anh Quảng Đại Vân, ở thôn Hoài Trung (Phước Thái) hồ hởi cho biết: “Vụ hè - thu năm nay vừa được mùa vừa được giá nên bà con sắm sửa cho lễ hội tơm tất hơn mọi năm”.

Cổng vào thôn Phước Đồng 1 (Phước Hậu) trang trí rực rỡ đón chào lễ hội Ka-tê 2011

Tại sân vận động thôn Hoài Trung (Phước Thái) đội bóng đá Máy cày tay và Máy cày lớn đang tranh tài trước sự cổ vũ của đông đảo bà con. Đồng chí Lưu Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã, là cổ động viên nhiệt tình cho cả hai đội, thổ lộ: “So với mọi năm, thì lễ hội Ka-tê năm nay vui hơn. Nhờ làm ăn được nên bà con rất phấn khởi. Các thôn Hoài Trung, Hoài Ni, Như Bình, Như Ngọc đều thành lập các đội bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ… sinh hoạt vui chơi trong 3 ngày lễ hội”.

Trong khi đó, tại đền PoKlong Giarai ở giữa thôn Phước Đồng 1 (Phước Thái) các chức sắc trong trang phụ truyền thống tụ tập về đông đủ, số bài trí lễ vật trên bàn thờ, số ngồi trò chuyện, trao đổi việc tổ chức các nghi lễ. Giữa sân phơi lúa của thôn, một sân khấu vừa mới được dựng lên. Các nam thanh, nữ tú đang say sưa ca hát.

Sáng ngày 26-9, lịch Chăm là 1-7, ngay từ sáng sớm dòng người từ khắp mọi ngã đường kéo về thôn Phước Đồng 1 làm lễ rước y phục vua PoKlong Giarai. Lễ hội Ka-tê được thể hiện mang đậm nét truyền thống. Các cô gái Chăm duyên dáng, uyển chuyển trong làm điệu múa quạt, hòa cùng tiếng trống Baranưng rộn ràng, tiếng kèn Saranai réo rắt, làm cho không khí lễ hội tưng bừng.

Lễ hội ka- tê năm nay ở địa phương hầu như nhà nào cũng nấu bánh tét, trước là để cúng tạ ơn thần linh phù hộ cho bà con một vụ mùa bội thu, sau nữa đãi khách. Cũng như các nơi khác, đồng bào Chăm ở Phước Thái, Phước Hậu vinh dự đón các đoàn khách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ban, ngành.. về chúc mừng lễ hội.