Mối nguy hiểm từ uống rượu, bia khi tham gia giao thông

Theo quy định, người điều khiển phương tiện giao thông không được uống rượu, bia, tuy nhiên thực tế tình trạng này vẫn còn rất nhiều người vi phạm. Đã có không ít vụ TNGT xảy ra bởi chính nguyên nhân này.

(NTO) Dạo một vòng qua các quán nhậu, đâu đâu cũng thấy phương tiện giao thông đậu kín bãi giữ xe. Để phát hiện người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia quả không khó. Bởi chỉ cần đứng ở cổng các quán nhậu là có thể “mục sở thị” các đối tượng vi phạm. Nhiều trường hợp, sau khi nhậu, lên xe điều khiển phương tiện không làm chủ tay lái, tốc độ, có trường hợp hưng phấn chạy lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho chính mình và người đi đường. Tuy nhiên khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra, phát hiện xử phạt thì lại biện minh nhiều lý do. Không ít trường hợp cho rằng do công việc, do quan hệ, bị rủ rê nên khó tránh khỏi...

Anh T.V.A, chủ một doanh nghiệp ở phường Đô Vinh (Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Do công việc, không thể không tiếp đối tác làm ăn. Mặt khác, ít người có lái xe riêng chở đi nhậu. Biết là có hơi men, điều khiển phương tiện giao thông không an toàn nhưng nếu xử lý nghiêm thì chắc không ai đến quán nhậu nữa.

Theo Thượng tá Từ Văn Vĩnh, Phó Trưởng phòng CSGT-Công an tỉnh thì một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình TNGT gia tăng hiện nay đó là do người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu, bia. Có trường hợp vì say, điều khiển phương tiện đâm vào trụ điện, lề đường, vào người đi bộ gây tai nạn rất đáng tiếc. Không ít trường hợp tai nạn, khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu vẫn còn chưa tỉnh rượu, mê man, nôn ói, người nồng nặc mùi rượu.

Theo quy định, đối với người điều khiển mô-tô vi phạm có nồng độ cồn vượt quá từ 0,25-0,4miligam/lít khí thở thì mức xử lý hành chính trung bình từ 200.000- 400.000 đồng; nồng độ cồn vượt quá 0,4miligam thì sẽ bị xử phạt từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng và tạm giữ xe 10 ngày.

Đối với người điều khiển ôtô có nồng độ cồn thấp hơn 0,25miligam/lít khí thở sẽ phải chịu mức phạt thấp nhất là 1 triệu đồng, mức trung bình là 5 triệu đồng và tạm giữ xe 10 ngày.

Đơn cử trong số vụ TNGT liên quan đến uống rượu, bia thời gian gần đây là vụ xảy ra ngày 28-6 tại đường Ngô Đức Kế, phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang–Tháp Chàm). Anh Bùi Hoàng, SN 1972 ở khu phố 2, phường Mỹ Hải điều khiển xe máy 85R6-5338 đã đâm vào bà Phạm Thị Mười, 50 tuổi ở khu phố 3, phường Mỹ Đông, khi bà đang dắt xe đạp đi bên lề đường, làm bà Mười chết khi chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân do anh Hoàng uống rượu điều khiển xe máy gây TNGT. Hay trường hợp, vụ tai nạn xảy ra ngày 26-7 tại Quảng trường 16 Tháng 4, Nguyễn Duy Thanh, SN 1987, ở An Hải – Ninh Phước sau khi uống rượu đã điều khiển xe máy đâm vào trụ điện trong khu vực Quảng trường, gây tử vong cho chính mình.

Theo thống kê của lực lượng CSGT, từ đầu năm đến nay trên toàn tỉnh đã xảy ra 79 vụ TNGT, làm 95 người chết, trên 100 người bị thương, trong đó có 8 vụ TNGT do uống rượu bia. Bên cạnh đó, có 386 vụ va chạm giao thông, làm 575 người bị thương. Mặc dù trong số này, khó thống kê đầy đủ người gây tai nạn có liên quan đến nguyên nhân uống rượu bia, nhưng do đặc thù trong việc xử lý các vụ tai nạn là ưu tiên cứu người, sau đó mới xác định nguyên nhân nên ít khi lực lượng chức năng đo độ cồn ngay sau mỗi vụ tai nạn. Tuy nhiên qua phân tích có thể thấy rõ, phần lớn các vụ tai nạn và va chạm giao thông thường xảy ra nhiều vào buổi chiều tối – thời điểm mà nhiều người vừa rời quán nhậu trở về...

Nhằm thực hiện nghiêm việc chấp hành quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, thời gian qua, lực lượng CSGT đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tuần tra xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào lỗi uống rượu, bia. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã gắn việc ra quân thực hiện tháng ATGT với tuyên truyền “Nói không với uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Tuy nhiên để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa của ngành chức năng cũng như toàn xã hội. Trong đó không chỉ tập trung vào tháng hành động mà cần được duy trì thường xuyên, liên tục, lâu dài tạo ý thức tự giác và thay đổi thói quen trong sinh hoạt của người tham gia giao thông.