Khẩn trương ứng phó với bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương ngày 25/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu triển khai ngay các biện pháp ứng phó.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trưa ngày 25/9 vị trí tâm bão số 4 (có tên quốc tế là HaiTang) vào khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Ngãi 440km về phía Đông.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 4. Ảnh: Chinhphu.vn

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm nhận định, trong 48h tới, bão sẽ di chuyển và đi vào vùng bờ biển các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với cấp 8, cấp 9, và sẽ gây mua to đến rất to ở khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam và Bắc Tây Nguyên.

Lũ các sông miền Trung đang xuống, nhưng 2 ngày tới sẽ tăng lại, có thể đạt đỉnh vào ngày 27/9 và trong vòng 15 ngày tới là cao điểm trong đợt lũ năm nay.

Theo báo cáo nhanh về tình hình tàu thuyền, hiện các địa phương đã thông báo bão cho tổng số 6.158 tàu, thuyền/36.883 người, trong đó có 36 tàu đang hoạt động ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban chi đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và đặc biệt là các địa phương khu vực miền Trung, Tây Nguyên khẩn trương có các biện pháp thông tin cho tàu thuyền trên biển, tàu thuyền đang hoạt động khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa về cơn bão này, cũng như sớm có các biện pháp phòng chống từ xa cho khu vực ven bờ và đất liền.

Các địa phương tích cực thông báo, kêu gọi và sẵn sàng các lực lượng cứu hộ. Bộ Ngoại giao làm việc với các nước để giúp ngư dân có thể tránh, trú bão an toàn.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa chỉ đạo chuẩn bị tốt cho công tác phòng chống bão và đặc biệt là mưa lũ. Trước mắt sơ tán dân ở vùng sạt lở, vùng trũng và gia cố các vùng bờ bao, đê chống tràn. Các địa phương bố trí trực, chuẩn bị các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản người dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý tới vấn đề an toàn hồ, đập...

7 h sáng mai (26/9), Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tiếp tục giao ban để cập nhật, đánh giá tình hình và có biện pháp chỉ đạo kịp thời trong ứng phó với bão số 4.

Nguồn www.chinhphu.vn