Trọng dụng cán bộ trẻ tài, đức, giỏi chuyên môn

“Cần đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng công tác cán bộ; tìm tòi, đổi mới tư duy và cách làm. Công tác quy hoạch cán bộ cần phát hiện những cán bộ trẻ đưa vào kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng” - Ban Tổ chức Trung ương kết luận.

 Ngày 21/9, Hội nghị trao đổi công tác giữa Ban Tổ chức Trung ương với các bộ, ban, ngành ở Trung ương đã kết thúc sau gần hai ngày làm việc.

Kết luận hội nghị, ông Trần Lưu Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương nêu rõ các tham luận tại hội nghị đề cập một cách toàn diện tất cả các nội dung cần quan tâm, chỉ ra những việc đã làm được, những bất cập, hạn chế của công tác tổ chức cán bộ.

Ông Trần Lưu Hải cho biết các đại biểu nhấn mạnh nhiều vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm làm tốt hơn công tác tổ chức xây dựng Đảng, tăng cường mối quan hệ công tác giữa Ban Tổ chức Trung ương với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, đảng ủy các đơn vị sự nghiệp trung ương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đặc biệt quan trọng.

Toàn cảnh Hội nghị (ảnh: Thống Nhất).

Các đại biểu đề nghị cần đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng công tác cán bộ; tìm tòi, đổi mới tư duy và cách làm, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ; xây dựng những chính sách về phát hiện, đào tạo, sử dụng, trọng dụng người có đức, có tài, tạo điều kiện cho cán bộ cống hiến.

Các đại biểu cho rằng công tác quy hoạch cán bộ cần phải đi trước một bước và có tầm nhìn xa, đảm bảo tính kế thừa, phát hiện những cán bộ trẻ đưa vào kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, dựa trên cơ sở đánh giá đúng cán bộ. Các cơ quan, đơn vị cần làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, quan tâm tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, chuyên gia trong từng lĩnh vực.

Cùng với thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, nhiều đại biểu cho rằng các ban, bộ, ngành, đoàn thể cần chú ý hơn đến công tác quy hoạch những cán bộ là những nhà chuyên môn, chuyên gia giỏi; quan tâm xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Quy hoạch cán bộ phải gắn chặt chẽ với các khâu của công tác cán bộ (đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ).

Các đại biểu cũng cho rằng, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan Trung ương, của từng ngành với các địa phương, nhằm tạo ra sự gắn kết, nâng cao tính khả thi trong quy hoạch cán bộ của cả hệ thống chính trị.

Khẳng định sự cần thiết phải thực hiện luân chuyển cán bộ, các đại biểu cho đây là một khâu đột phá trong công tác cán bộ, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín. Luân chuyển phải dựa trên cơ sở quy hoạch; nghiên cứu, đề xuất, tham mưu những quy định để tổ chức luân chuyển một cách thực sự, phải làm rõ mục đích luân chuyển, cách làm, quy trình luân chuyển gắn với định hướng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ; có cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện luân chuyển, cơ chế phối hợp giữa đầu đi, nơi đến và cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ để có đánh giá, nhận xét kết quả công tác của cán bộ trong thời gian luân chuyển, để việc đánh giá chất lượng cán bộ luân chuyển thực chất hơn.

Công tác đánh giá và sử dụng cán bộ cần được làm tốt trên cơ sở tiêu chuẩn, lấy thước đo chủ yếu là hiệu quả công việc và sự tín nhiệm của quần chúng nhân dân. Việc lấy phiếu nhận xét cán bộ hàng năm cần nghiên cứu cho sát hơn đối với các cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay. Đổi mới và trẻ hóa độ ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo tính liên tục, tính kế thừa trong công tác cán bộ, đảm bảo các độ tuổi trong đội ngũ lãnh đạo.

Các đại biểu đề xuất, cần tiếp tục phân cấp quản lý cán bộ mạnh hơn, đồng thời nghiên cứu cơ chế chịu trách nhiệm cao hơn nữa của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo trong việc thực hiện phân cấp quản lý cán bộ. Chính sách đãi ngộ cán bộ cần được quan tâm nghiên cứu trên cơ sở minh bạch, công khai, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tạo điều kiện cho cán bộ cống hiến, bịt các kẽ hở tiêu cực trong công tác cán bộ. Các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương nghiên cứu xây dựng những chính sách đột phá để thu hút, giữ chân cán bộ trẻ, tài năng và có cơ chế sử dụng người tài.

Những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được Ban Tổ chức Trung ương tiếp thu, ưu tiên lựa chọn những vấn đề mà các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương quan tâm nhất, để nhanh chóng nghiên cứu, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư kịp thời ban hành những văn bản mới, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công tác tổ chức, cán bộ.

Nguồn www.dantri.com.vn