Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình thủy lợi

Ngày 20-9, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công các công trình thủy lợi và các hồ chứa nước: Bà Râu, xã Lợi Hải (Thuận Bắc); Phước Trung xã Phước Trung (Bác Ái), Lanh Ra xã Phước Vinh (Ninh Phước); Sông Biêu (Thuận Nam) do Ban Quản lý Dự án Nông nghiệp, Ban Quản lý Dự án ODA của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

(NTO) Theo báo cáo, Hồ Bà Râu có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, sức chứa 4,6 triệu m3, khi hoàn thành sẽ phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất cho trên 300 ha; cắt lũ vùng hạ lưu xã Lợi Hải, hiện thi công được 85% khối lượng công trình. Hồ Phước Trung có tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng có sức chứa gần 2,4 triệu m3, cung cấp nước sản xuất cho 270 ha và cắt lũ cho vùng hạ lưu xã Phước Trung. Công trình đã thi công đạt trên 90%, dự kiến đến tháng 10-2011 sẽ hoàn thành. Hồ Lanh Ra, tổng mức đầu tư hơn 190 tỷ đồng, sức chứa 13,88 triệu m3, dự kiến khi hoàn thành sẽ phục vụ nước sản xuất 1.050 ha, cắt lũ vùng hạ lưu xã Phước Vinh, xã Phước Sơn. Tuy nhiên, công trình đã gặp sự cố vỡ thân đập chính do đợt lụt tiểu mãn trong tháng 5-2011 vừa qua. Hiện nay, các nhà thầu đang khắc phục, xử lý kỹ thuật thân đập, tràn xả lũ, dự kiến đến tháng 8-2012 hoàn thành. Hồ Sông Biêu được đầu tư 251 tỷ đồng, sức chứa 23 triệu m3, khi hoàn thành sẽ cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho 1.200 ha vùng Nam Ninh Phước và Thuận Nam. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên qua trận lũ lịch sử năm 2010, hồ xảy ra sự cố nước thấm qua thân đập. Hiện nay, chủ đầu tư đang chỉ đạo các đơn thi công, tư vấn, giám sát khắc phục sự cố. Qua kiểm tra, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến nay tiến độ các công trình chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công Hồ Bà Râu.

Phát biểu chỉ đạo tại các công trình đang thi công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của các công trình thủy lợi trong việc tích nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt, cắt lũ cho các vùng hạ lưu. Đồng chí chỉ đạo các chủ đầu tư cần kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công huy động nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với Hồ Bà Râu, Hồ Phước Trung hoàn thành xây dựng mái thượng lưu, hạ lưu và mặt thân đập, tràn xả lũ trước 30-10. Đối với hồ Lanh Ra, trước mắt nhà thầu cần đẩy nhanh khắc phục sự cố vỡ hồ, nạo vét, khơi thông dòng chảy trước khi mùa mưa lũ đến. Phối hợp với UBND huyện Ninh Phước đền bù thiệt hại cho các hộ dân do sự cố vỡ hồ gây ra. Đối với hồ Sông Biêu, cần tranh thủ thời gian khắc phục sự cố nước ngấm qua thân đập để sớm tích nước, phục vụ sản xuất.

Đối với các huyện Thuận Bắc, Bác Ái, Ninh Phước và Thuận Nam, nhất là các xã nằm hạ lưu của các hồ chứa nước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần chủ động xây dựng các phương án phòng, chống lụt bão, di dời dân đến nơi ở an toàn khi có sự cố xảy ra.