Sức lan tỏa từ Hội thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Bác Hồ

Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kết quả bước đầu làm theo của các tổ chức cơ sở đảng” (hội thi) do Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng đã khép lại vào tối 16-9.

(NTO) Qua 4 ngày tranh tài ở vòng sơ khảo và 2 đêm chung khảo, hội thi để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng mọi người. Đây là hội thi có số lượng thí sinh tham gia đông, với 56 thí sinh đến từ 44 tổ chức cơ sở đảng thuộc khối. Ban giám khảo Hội thi đã chọn 6 gương mặt tiêu biểu để trao các giải: nhất, nhì, ba.

Thực ra tất cả thí sinh tham gia hội thi đều đã đạt giải thưởng vì họ là những cán bộ, đảng viên xuất sắc đại diện cho các tổ chức cơ sở đảng trong khối đến tranh tài tại hội thi. Trước và trong hội thi tất cả đã dày công sưu tầm, chọn các mẩu chuyện cảm động về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Đặc biệt, các thí sinh đến với hội thi với tinh thần trách nhiệm cao, lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Thí sinh trẻ tuổi Đồng Thị Minh Thanh, đến từ Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thổ lộ: “Khi được đơn vị chọn dự thi em rất tự hào và vinh dự. Đây là lần đầu tiên em tham gia một cuộc thi mang ý nghĩa lớn, cho nên dù đã chuẩn bị rất kỹ, nhưng khi bước lên sân khấu vẫn thấy hồi hộp. May nhờ có sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả em lấy lại được tinh thần, trình bày phần thi của mình tốt hơn”.

• Giải nhất: Lê Thị Thu Hiền, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh

• Giải nhì:
Đồng Thị Minh Thanh, Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Huỳnh Thị Kim Oanh, Đảng bộ Sở GD&ĐT

• Giải ba: Nguyễn Thị Thu Trình, Đảng bộ Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; Trần Đình Lãm, Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Nguyễn Thị Lan, Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ.

Theo đánh giá của ban tổ chức, thành công ở hội thi là các thí sinh có sự chuẩn bị hết sức chu đáo từ khâu nghiên cứu tài liệu, soạn đề cương, sưu tầm hình ảnh minh họa đến phần kể chuyện, trả lời câu hỏi. Cảm động biết bao khi có những thí sinh lớn tuổi, công việc bận rộn, nhưng vẫn tích cực tham gia; có thí sinh tuổi còn rất trẻ, chưa một lần kể chuyện trước đám đông. Nhưng với quyết tâm cao, bằng tất cả tình cảm thiêng liêng, ngưỡng mộ và kính yêu Bác Hồ nên thể hiện hết sức truyền cảm. Nhiều thí sinh có chất giọng mượt mà, ấm áp, nhập tâm, lột tả hết “cái thần” của câu chuyện như thí sinh Nguyễn Thị Thu Trình, đơn vị Đảng bộ Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh. Có thí sinh không nén được nguồn cảm xúc, rưng rưng nước mắt khi kể về tấm gương giản dị đời thường của Bác Hồ. Không ít mẩu chuyện để lại trong lòng người nghe sự rung cảm thực sự, như chuyện “O Thanh gặp Bác Hồ”, “Đêm giao thừa Bác Hồ chúc tết người nghèo”, “Chú ngã có đau không”…

Nhưng đáng ghi nhận nhất, là phần liên hệ bước đầu làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ ở ngay tại chi bộ, cơ quan, đơn vị mình. Qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” xuất hiện những nhân tố điển hình tiên tiến. Một số tấm gương sáng được thí sinh nêu tên trước công chúng như: Phạm Thị Mộng Liên, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo) về chăm sóc, giáo dục trẻ em; gương Phan Phương Uyên (Chi bộ Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư), người đem khoa học đến với nông dân. Rồi những đơn vị thực hành tiết kiệm, mỗi năm làm lợi cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng như ở Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ… Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng, Trưởng ban tổ chức hội thi, khẳng định: “Điểm mới ở hội thi lần này là các thí sinh đã nêu lên được những việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của đơn vị, cá nhân mình thời gian qua. Các gương điển hình trên là những bông hoa đẹp trong vườn hoa làm theo Bác, cần được nhân rộng. Qua đó cho thấy hội thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và có sức lan tỏa rộng”.

Đặc biệt, hội thi thu hút khán giả rất đông, nhất là 2 đêm chung kết tại hội trường Trung tâm Văn hóa tỉnh. Cứ sau phần trình bày của thí sinh, tiếng vỗ tay của khán giả vang dậy cả hội trường. Có thí sinh kết thúc phần thi sung sướng ôm chầm những bó hoa chúc mừng của người thân, đồng nghiệp. Bên cạnh khán giả đến cổ vũ cho đồng đội của mình, thì không ít người đến hội thi chỉ vì muốn được nghe kể những mẩu chuyện cảm động về Bác Hồ mà mình đã đọc trong sách. Chị Lê Thị Kiệm, ở khu phố 1, phường Đài Sơn (Phan Rang- Tháp Chàm), tâm sự: “Tôi đến là để cổ vũ cho tất cả các thí sinh. Đây là hội thi hết sức có ý nghĩa, những mẩu chuyện kể về tấm gương đạo đức của Bác Hồ được các thí sinh trình bày không riêng gì thế hệ trẻ mà tất mọi người trong xã hội cần phải học tập làm theo, trong đó có bản thân tôi”.

Lê Thị Thu Hiền, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh

Ngày còn ngồi trên ghế nhà trường tôi rất thích đọc những sách, báo, tác phẩm viết về tấm lòng bao dung, nhân ái của Bác Hồ, nên khi lớn lên hình ảnh của Bác cứ luôn in sâu trong tâm trí tôi. Khi tham gia Hội thi kể chuyện lần này tôi luôn cố gắng thể hiện câu chuyện kể của mình bằng cả tấm lòng yêu kính Bác, phần liên hệ sát với công tác giảng dạy của mình một cách trung thực nhất. Và thật vui mừng, xúc động khi biết mình được giải nhất.

Đây không chỉ là niềm vinh dự và tự hào cho bản thân, mà hơn cả là thông qua Hội thi sẽ giúp tôi có thêm động lực để tiếp tục tuyên truyền tấm gương đạo đức vĩ đại của Bác đến với các học viên thông qua bài giảng của mình một cách tốt nhất.


 
Nguyễn Xuân Giới, Đảng bộ Sở GD&ĐT

Qua hai đêm theo dõi Hội thi, tôi thấy hầu hết các thí sinh đã kể chuyện với phong thái tự tin, có sự biểu cảm cao, say mê và xúc động. Tuy nhiên, có một số thí sinh kể chuyện còn mang tính học thuộc lòng, chưa tạo cho mình được phong cách riêng; nhiều thí sinh còn kể sai một vài trích dẫn lời nói của Bác nên làm giảm đi tính thuyết phục của câu chuyện.

Bên cạnh đó, phần liên hệ thực tế của một vài thí sinh còn mang tính hình thức, đơn giản nên giữa phần chuyện kể và phần liên hệ thực tế còn gượng gạo, không ăn khớp. Nếu khắc phục được những thiếu sót này, tôi tin rằng ở Hội thi lần sau các thí sinh sẽ còn đạt thành tích tốt hơn.



 
Ngô Văn Châu, Chi bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh

Được tham gia Hội thi lần này bản thân tôi thấy rất vui, bởi đây là diễn đàn không chỉ cho thế hệ chúng tôi mà cả thế hệ trẻ hôm nay có cơ hội bày tỏ những tình cảm tôn kính đối với Bác Hồ kính yêu.

Qua đây tôi mong muốn Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ ngày càng sâu rộng và thiết thực hơn nữa, để làm sao mọi người dân đều hiểu và nắm được những nội dung cơ bản, tinh thần cốt lõi, từ đó vận dụng vào thực tế công tác, cuộc sống thường ngày một cách hiệu quả nhất. Bằng tấm lòng tôn kính Bác Hồ, tôi tin rằng qua Hội thi này các thí sinh sẽ có nhiều việc làm thiết thực hàng ngày để xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm vững mạnh.