Làm thế giới sạch hơn từ những hành động thiết thực

Mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, địa phương trong cả nước hãy có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường; cùng nhau liên kết, tạo nên sức mạnh to lớn để bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vì sự phát phát triển bền vững của đất nước.

Đây là thông điệp do Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra tại lễ phát động quốc gia Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2011 do Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức ngày 17-9 tại TPHCM với sự tham gia của hơn 5.000 cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên, nhân dân trên địa bàn thành phố.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ phát động.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh: Mỗi người đều có thể tham gia hưởng ứng chiến dịch bằng những việc làm đơn giản, thiết thực như sử dụng tiết kiệm điện, nguyên nhiên liệu, thu gom, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi ni lông, bỏ rác đúng nơi quy định; tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh khu vực gia đình và nơi sinh sống của chính mình; tuyên truyền mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng có ý thức bảo vệ môi trường; lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường...

Với chủ đề “Nơi sinh sống của chúng ta. Hành tinh của chúng ta. Trách nhiệm của chúng ta”, Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2011 nhấn mạnh đến việc nêu cao các hành động của mỗi cá nhân trong cộng đồng tại các địa phương, từ đó sẽ mang lại những tác động toàn cầu. Hưởng ứng chiến dịch, tại TPHCM nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức như triển lãm về thành tựu bảo vệ môi trường tại Công viên Lam Sơn, quận 1; hội thảo tuyên truyền không sử dụng túi ni lông; ra quân khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, trồng cây xanh, tổng vệ sinh môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố…

Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” được phát động trên quy mô toàn cầu từ năm 1993, được tổ chức và hưởng ứng trong tuần thứ ba của tháng 9 hàng năm. Hoạt động này đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia trực tiếp của hơn 35 triệu tình nguyện viên và hưởng ứng của hàng trăm triệu người ở 130 nước. Việt Nam hưởng ứng tham gia chiến dịch từ năm 1994.

Theo TTXVN