Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nâng cao chất lượng hoạt động, để Hội Nông dân thật sự là người bạn của nông dân

Ngày 13-9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Hội Nông dân Việt Nam (HNDVN), nắm tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 của Hội nghị Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN) 

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Ðảng, Chủ tịch BCH Trung ương HNDVN báo cáo tình hình nông dân và hoạt động của Hội tham gia thực hiện Nghị quyết số 26 nói trên, Tổng Bí thư đã gợi ý những vấn đề cần quan tâm để Hội nghị thảo luận.

Báo cáo của HNDVN và các ý kiến phát biểu tại Hội nghị nêu rõ: Những năm qua, các cấp Hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò trách nhiệm trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam; góp phần tích cực thực hiện nghị quyết quan trọng này. Phối hợp các cơ quan chuyên môn, Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, dạy nghề, tư vấn hỗ trợ nông dân; tổ chức tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến công,... Việc nâng cao chất lượng hiệu quả các phong trào thi đua lớn của Hội, trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng được quan tâm.

Tuy nhiên, một số Tỉnh hội, Thành hội còn chậm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết; chưa nắm bắt những khó khăn, bức xúc trong nông dân để tham mưu với cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết kịp thời. Nội dung hoạt động của Hội ở một số nơi chưa thể hiện rõ vai trò tập hợp, tổ chức nông dân tham gia có hiệu quả và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn.

Một số ý kiến nhấn mạnh, những năm qua, giai cấp nông dân nước ta đã có những biến đổi cả về số lượng và chất lượng, nhưng chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HÐH) đất nước. Vai trò làm chủ của nông dân ngày càng được phát huy. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, còn không ít vấn đề cần quan tâm, như nông dân phải làm chủ trên mảnh đất của mình; một số chính sách còn bất cập như chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, lợi ích của nông dân thuộc diện thu hồi đất cho phát triển sản xuất công nghiệp. Ðầu tư cho nông nghiệp, nông thôn còn thấp. Cần có đề tài khoa học nghiên cứu tổng thể về nông dân Việt Nam, trên cơ sở đó để hoạch định chính sách phù hợp, v.v. Ðại diện lãnh đạo các ban, bộ, cơ quan Trung ương cũng trả lời một số kiến nghị và giải đáp những vấn đề mà HNDVN nêu ra.

Phát biểu ý kiến kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Hội nghị Trung ương 7, khóa X ban hành Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của đông đảo nông dân nước ta. Qua ba năm thực hiện, càng thấy vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp CNH, HÐH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước. Các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn cần được giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước.

Tổng Bí thư khẳng định việc thực hiện Nghị quyết đã có những kết quả bước đầu. Mặc dù chịu tác động của nhiều khó khăn, nhưng lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn giữ vững sự ổn định, góp phần bảo đảm cho giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh xã hội. Tỷ trọng sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng, sản xuất lương thực có bước tiến lớn,... Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, các hình thức tổ chức sản xuất tiếp tục được đổi mới; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, bộ mặt nhiều vùng nông thôn khang trang hơn. Ðời sống vật chất, tinh thần của dân cư phần lớn các vùng nông thôn được cải thiện, dân chủ được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Vị thế chính trị của giai cấp nông dân nước ta ngày càng được nâng cao. Người dân có điều kiện, cơ hội để cải thiện đời sống và làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh HNDVN đã tích cực góp phần chuẩn bị, triển khai, thực hiện Nghị quyết và chủ động phối hợp các bộ, ngành xây dựng, đề xuất các chương trình, đề án và phát động các phong trào thi đua thiết thực để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Vì thế, nông dân hưởng ứng và có nhiều việc làm sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện. Nhờ sức dân dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Ðảng, sự quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của các tổ chức trong hệ thống chính trị, các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đây là nghị quyết có nhiều vấn đề lớn, còn nhiều việc cần làm. Trung ương HNDVN cần nắm vững quan điểm, mục tiêu, nội dung cơ bản của Nghị quyết, phát huy tốt vai trò của Hội, tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình đề án, tăng cường công tác kiểm tra; tham mưu, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Không ngừng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ hội; đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến công chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân để nông dân thật sự làm chủ trong quá trình hiện đại hóa nông nghiệp, phát triển sản xuất hàng hóa chất lượng cao. Các cấp hội cần tham mưu để các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể; nhất là trong quản lý, sử dụng đất, trong giải quyết việc làm cho nông dân... Hội cần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thật sự là người bạn của nông dân, là cơ quan tin cậy của Ðảng, Nhà nước.

Theo Nhân Dân Online