Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Cần giải quyết đồng bộ các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Làm việc với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn cần phải được giải quyết đồng bộ, đặt trong mối quan hệ tổng thể của tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ngày 13/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về tình hình thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam có vị trí chiến lược
trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Ảnh: Dân Việt

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành hữu quan và lãnh đạo chủ chốt của Hội Nông dân Việt Nam đã tập trung thảo luận 4 vấn đề lớn: Tình hình nông dân và hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam; những chuyển biến về cơ cấu, số lượng, chất lượng của giai cấp nông dân Việt Nam, trình độ nhận thức, giác ngộ chính trị, những tâm tư, nguyện vọng, đòi hỏi của nông dân trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; các biện pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong việc đoàn kết, tập hợp giai cấp nông dân; một số vấn đề do Hội Nông dân Việt Nam kiến nghị, đề xuất.

Tổng Bí thư khẳng định Nghị quyết số 26-NQ/TW là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng ta, tạo động lực mạnh mẽ cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam phát triển toàn diện và bền vững.

Có một vị trí chiến lược, các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn cần phải được giải quyết đồng bộ, đặt trong mối quan hệ tổng thể của tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giai cấp nông dân chính là chủ thể của quá trình phát triển, chủ thể thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Năm nay, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, gây không ít khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, nhưng nông dân vẫn phấn khởi vì nhiều loại nông sản được mùa, được giá, sản lượng lương thực dự kiến đạt hơn 40 triệu tấn, dự kiến xuất khẩu 7 triệu tấn gạo, chưa kể các sản phẩm lâm, ngư nghiệp khác... Phong trào xây dựng nông thôn mới, với những tiêu chí cụ thể phát triển rộng rãi trên toàn quốc. Những kết quả đó cho thấy Nghị quyết 26-NQ/TW đã đi vào thực tế cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Tuy vậy, đây mới là những kết quả bước đầu. Cả nước vẫn còn 62 huyện nghèo, còn nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân cần phải giải quyết.

Để phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, Tổng Bí thư chỉ rõ, cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, trang bị kiến thức cho nông dân, tạo điều kiện để nông dân phát huy vai trò làm chủ của mình.

Tổng Bí thư yêu cầu, các cấp Hội cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, để Hội thực sự là người bạn của nông dân, là chỗ dựa của Đảng, Nhà nước, là nòng cốt trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Nguồn www.chinhphu.vn