Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê, kè chống sạt lở

Năm 2011, từ nguồn vốn hỗ trợ chống sạt lở bờ sông, bờ biển của Chính phủ và của địa phương, tỉnh ta đã triển khai xây dựng 4 tuyến đê, kè với kinh phí gần 220 tỷ đồng; bao gồm: Đê bảo vệ bờ biển thôn Phú Thọ; đê chống sạt lở bờ biển phường Đông Hải; nâng cấp đê bờ Bắc sông Dinh (giai đoạn xử lý khẩn cấp) và kè chống sạt lở bờ sông thượng lưu đập Krông Pha.

(NTO) Có mặt tại công trình xây dựng chống sạt lở bờ biển phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), đây là công trình cấp 4, với tổng chiều dài 2.123 m, bảo vệ cho khu vực dân cư Tây Giang-Đông Giang của phường Đông Hải với tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng đã xây lắp được 90% khối lượng công trình. Anh Nguyễn Hùng Cường, công nhân của Xí nghiệp Ngọc Anh, cho biết: “Là một trong 3 đơn vị trúng thầu, doanh nghiệp chúng tôi đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay”. Còn ông Nguyễn Hải, khu phố 8, phường Đông Hải, cho biết: “Những năm trước đây, người dân Đông Hải, nhất là khu vực thôn Tây Giang-Đông Giang mỗi khi vào mùa mưa bão, cộng với triều cường nước biển xâm thực làm sạt lở nhà cửa, gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Năm nay được tỉnh đầu tư xây dựng kè biển, đến mùa mưa bão chúng tôi không còn phải lo lắng nữa”.

Công nhân Xí nghiệp Ngọc Anh đẩy nhanh tiến độ thi công đê biển Đông Hải.

Đến thôn Phú Thọ, cũng thuộc phường Đông Hải, tuyến đê biển dài hơn 1.000 m sau hơn 7 tháng thi công đang trong giai đoạn hoàn tất. Trước thực trạng xói lở, xâm thực của biển, tỉnh đã đầu tư xây dựng tuyến đê nói trên với tổng kinh phí 34,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại tuyến đê sông Dinh, trước thực trạng cơn lũ lịch sử năm 2010, UBND tỉnh đã đầu tư nâng cấp đê bờ Bắc sông Dinh, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm (giai đoạn xử lý khẩn cấp), với tổng mức đầu tư là 146,1 tỷ đồng, bao gồm chỉnh sửa 5 đoạn tuyến đê, sửa chữa và mở rộng cống Đá Bạc và một số công trình trên đê. Hiện nay, các đơn vị trúng thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Một phần mái đê, thân đê và trên đê ở khu vực Mỹ Đông, Tấn Tài được các đơn vị thi công gia cố lại. Tiến độ công trình thực hiện được hơn 40% khối lượng. Xác định đây là công trình mang lợi ích chung nên người dân nơi đây đã tạo mọi điều kiện như tự giải tỏa mặt bằng, hỗ trợ các đơn vị thi công trong vận chuyển vật liệu, để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Bà Trương Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật, Chi cục Thuỷ lợi, cho biết: Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê, kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân, đơn vị đã bố trí lực lượng kỹ thuật cùng với các đơn vị tư vấn giám sát bám sát công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, năm 2011, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt thêm 4 dự án: Kè chống sạt lở bờ biển khu vực thôn Khánh Hội (Ninh Hải), với tổng mức đầu tư là 9,4 tỷ đồng; kè chống sạt lở hạ lưu cầu Móng 24,2 tỷ đồng; kè chống sạt lở các đoạn bờ hữu sông Cái Phan Rang 101,4 tỷ đồng; đê bảo vệ khu vực Đầm Vua 81,9 tỷ đồng, dự kiến các công trình sẽ khởi công trong tháng 9 năm 2011.