Hiệu quả từ những giải pháp do nông dân nghiên cứu

Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ nhất (2010-2011) vừa thành lập 5 Hội đồng Chấm thi chuyên ngành để chấm các giải pháp thuộc 5 lĩnh vực: Công nghệ thông tin có 5 giải pháp, Y tế: 4 giải pháp, Giáo dục & Đào tạo: 3 giải pháp, Nông – Lâm - Ngư nghiệp: 2 giải pháp, Công nghiệp và thủy lợi: 2 giải pháp.

(NTO) Theo kết quả từ Ban tổ chức Hội thi, đã có 13/16 giải pháp đoạt giải, trong đó có 2 giải pháp đoạt giải ba của các tác giả là nông dân và người lao động phổ thông.

- Giải pháp “Sinh sản giống và nuôi cá bống tượng của nông dân Nguyễn Văn Hảo 73 tuổi, ở thôn Hộ Diêm, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, có trình độ học vấn 10/12, đã tự tìm hiểu, học tập đem cá bống tượng, một loại cá nuôi nước ngọt ở Nam bộ về nuôi trong các ao nuôi tôm nước mặn trước đây của xã Hộ Hải. Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay tác giả đã thành công trong việc sinh sản giống và nuôi thương phẩm. Giá thương phẩm hiện nay là 420.000 đồng/kg trong khi vốn đầu tư chỉ 100.000 đồng/kg. Hiện tại tác giả đã bán giống cho 1 số hộ nuôi trong môi trường nước ngọt, nước lợ và đều thành công. Hiện giải pháp này đang được đề nghị Sở NN&PTNT nghiên cứu và nhân rộng mô hình.

Máy trợ thở cá nhân

- Giải pháp “Máy trợ thở cá nhân”. Đây là giải pháp của ông Hồ Tăng Hoạt, ở 77/14 Trần Quang Diệu, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm, một lao động phổ thông. Xuất phát từ thực tế của người thân khi nằm viện, chuyển viện phải dùng tay bóp bóng khí, tác giả đã đầu tư suy nghĩ để tìm ra giải pháp. Hội đồng chấm thi chuyên ngành đã đánh giá cao giải pháp này và Bệnh viện tỉnh đang phối hợp với tác giả để chế tạo hoàn chỉnh để áp dụng thử nghiệm tại Bệnh viện tỉnh. Sau khi áp dụng thành công tại Bệnh viện tỉnh, Ban tổ chức Hội thi sẽ gởi giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo Khoa học toàn quốc.