Điện ảnh Nga giành Sư tử vàng tại LHP Venice

Bộ phim 'Faust' của đạo diễn Alexander Sokurov bất ngờ vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành giải thưởng cao nhất tại LHP quốc tế Venice (Italy) lần thứ 68. Giải Sư tử bạc thuộc về một phim của điện ảnh châu Á.

Tối 10/9, đêm bế mạc LHP quốc tế Venice (Italy) lần thứ 68 đã diễn ra tại Venice. Giải thưởng cao quý nhất - Sư tử vàng - năm nay được trao cho đạo diễn người Nga Alexander Sokurov với Faust, một tác phẩm điện ảnh nói về xã hội Đức vào thế kỷ 19. Alexander nhận tượng Sư tử vàng từ tay trưởng Ban giám khảo là đạo diễn Darren Aronofky (phim Thiên nga đen).

Đạo diễn người Nga Alexander Sokurov với giải Sư tử vàng cho phim 'Faust'. Ảnh: AFP.

Chiến thắng của Faust được đánh giá là bất ngờ vì bộ phim này được chiếu khá muộn và không gây được sự chú ý như The Ides of March (Mỹ), A Dangerous Method (Đức, Canada) hay Carnage (Ba Lan, Pháp, Đức, Tây Ban Nha hợp tác sản xuất). Sư tử bạc năm nay thuộc về bộ phim của Hong Kong kết hợp với Trung Quốc - People Mountain People Sea - do Cai Shangjun đạo diễn.

Điện ảnh châu Á năm nay bội thu với ba giải thưởng. Nữ diễn viên Trung Quốc Deannie Ip giành giải Nữ diễn viên xuất sắc với vai diễn trong A Simple Life. Hai ngôi sao trẻ của Nhật Bản - Shôta Sometani và Fumi Nikaidô nhận danh hiệu Diễn viên trẻ xuất sắc với phim Himizu.

Nam diễn viên người Đức Michael Fassbender, người đóng vai Magneto trong siêu phẩm hè X-Men: First Class, được vinh danh là Nam diễn viên xuất sắc với vai diễn tuyệt vời trong bộ phim tâm lý Shame.

Đạo diễn châu Á Cai Shangjun với giải Sư tử bạc cho phim 'People Mountain People Sea'.
Ảnh: AFP.

Giải Quay phim đẹp nhất thuộc về nhà quay phim Robbie Ryan của Đồi gió hú - một trong 23 bộ phim tranh giải Sư tử vàng. Bộ phim Terraferma của đạo diễn Italy Emanuele Crialese nhận giải Phim do Ban giám khảo lựa chọn.

Trước đêm bế mạc, mọi suy đoán về Sư tử vàng đều dành cho Carnage của đạo diễn người Ba Lan Roman Polanski hoặc The Ides of March của đạo diễn kiêm diễn viên chính George Clooney.

Tuy nhiên, Faust đã đem vinh quang về cho điện ảnh Nga tại LHP quốc tế lâu đời nhất thế giới. Lên nhận giải, đạo diễn Alexander Sokurov phát biểu: "Văn hóa không phải là một thứ xa xỉ, mà là cơ sở cho sự phát triển xã hội".

Faust được cho là tác phẩm cuối cùng trong chùm 4 bộ phim nói về mối quan hệ giữa quyền lực và con người do Alexander Sokurov thực hiện. Ba phim trước là Moloch (1999) nói về Hitler, Taurus (2000) nói về lãnh tụ Nga Lenin, The Sun (2005) nói về Nhật Hoàng Hirohito. Theo một số thành viên trong Ban giám khảo, Faust là bộ phim khó xem hơn cả trong 4 tác phẩm.

Đạo diễn Alexander Sokurov phát biển khi lên nhận giải trong đêm bế mạc. Ảnh: AFP.

Diễn ra từ hôm 31/8 đến 10/9, LHP quốc tế Venice lần thứ 68 được coi là lần kỷ lục về số lượng phim tham dự, với 65 bộ phim lần đầu ra mắt và trong đó có 23 phim tranh giải Sư tử vàng.

Minh tinh Kate Winslet có tới ba phim mới được chiếu ra mắt tại LHP Venice năm nay là Contagion, Carnage và Mildred Pierce. Giải thưởng đặc biệt dành cho nhà làm phim năm nay được trao cho tài tử Bố già - Al Pacino - hôm 4/9. Đạo diễn người Italy Marco Bellochio được trao giải Sư tử vàng cho Thành tựu trọn đời vì những cống hiến của ông cho nền điện ảnh nhiều thập kỷ qua.

Một số giải thưởng chính của LHP Venice lần thứ 68

- Sư tử vàng: Faust (đạo diễn Alexander Sokurov)

- Sư tử bạc: People Mountain People Sea (đạo diễn Cai Shangjun)

- Phim do giám khảo lựa chọn: Terraferma (đạo diễn Emanuele Crialese)

- Nam diễn viên xuất sắc: Michael Fassbender (phim Shame)

- Nữ diễn viên xuất sắc: Deannie Ip (phim A Simple Life)

- Diễn viên trẻ xuất sắc: Shôta Somesani và Fumi Nikaidô (phim Himizu)
Nguồn VnExpress.net