Nhộn nhịp thị trường trung thu

Mùa Trung thu 2011 đã đến, thời điểm này tại các của tiệm, điểm bán bánh trung thu, đồ chơi trẻ em rất nhộn nhịp. Tuy nhiên, theo đánh giá, do giá cả ngày càng leo thang, người dân thực hiện chi tiêu tiết kiệm nên sức mua các loại bánh, đồ chơi cho trẻ em mùa trung thu năm nay giảm nhiều so với năm trước.

(NTO) Chiếm lĩnh thị trường bánh trung thu vẫn là hai nhãn hàng quen thuộc là Kinh Đô và Bibica, ngoài ra các nhãn hiệu khác như: Hà Long, Như Lan, Đồng Khánh, Minh Tâm, Thành Phát... với nhiều mẫu mã, chủng loại, từ hương vị nhân truyền thống như: trứng gà, vi cá, hạt sen, thịt quay... cho đến các dòng bánh chay, đáp ứng nhu cầu đủ người tiêu dùng. Năm nay, ngoài dòng sản phẩm bánh nướng truyền thống, hãng bánh Bibica còn ra dòng sản phẩm bánh dẻo, bánh nướng dinh dưỡng cao cấp dành cho người ăn kiêng như: Nhân hạt sen, đậu xanh, mè… rất được khách hàng ưa chuộng. Giá các loại bánh trung thu cũng hết sức đa dạng, từ 25.000-295.000 đồng/cái. Tuy nhiên, do thời gian qua, giá các mặt hàng nguyên vật liệu như đường, trứng, bột… tăng liên tục nên giá các loại bánh, đặc biệt bánh trung thu năm nay tăng nhiều so với năm trước, khoảng 20-25%. Nếu như năm trước, giá một hộp bánh cao cấp Trăng vàng Hồng Phúc hiệu Kinh Đô chỉ có giá 720.000 đồng/hộp thì năm nay tăng lên 900.000 đồng/hộp; Trăng vàng Hưng Phú 450.000 đồng/hộp tăng lên 500.000 đồng/hộp. Đắt nhất là dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp Trăng vàng Phú quý của Kinh Đô, có giá 1.400.000 đồng/hộp và Trăng vàng Đế nguyệt của Bibica, có giá 1.200.000 đồng/hộp.

Bánh Trung thu được bày bán tại các cửa hiệu ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Anh Hoàng Văn Thành, nhân viên phát triển kinh doanh Công ty Bánh kẹo Kinh Đô tại Ninh Thuận cho biết: “Năm nay, hãng Kinh Đô nhập về thị trường Ninh Thuận trên 45.000 bánh trung thu. Tuy nhiên, qua khảo sát, sức tiêu thụ giảm khoảng 15%” so với năm trước”. Còn anh Trần Hoàng Hiệp, chủ tiệm bánh kẹo Hiệp Hòa, chợ Phan Rang lại chia sẻ: “Vào thời điểm này các năm trước, tiệm chúng tôi cũng đã tiêu thụ được gần cả ngàn bánh trung thu các loại, nhưng năm nay, cũng chỉ bán được vài trăm cái. Khách đến chủ yếu xem qua, tham khảo giá hoặc chỉ mua với số lượng ít. Số lượng khách hàng đến đặt bánh cho các cơ quan, đơn vị cũng giảm hẳn”. Nắm bắt tâm lý “dè dặt” chi tiêu của khách hàng, năm nay, ngoài việc cải thiện về mẫu mã, chủng loại, các nhà sản xuất còn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt, đối với các loại bánh trung thu Bibica, khi khách hàng có đơn đặt hàng từ 5 triệu đồng trở lên sẽ được giảm từ 20-25%.

Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, trên thị trường chủ yếu vẫn là các mặt hàng do Trung Quốc sản xuất. Mẫu mã, chủng loại không khác nhiều so với năm trước, chủ yếu là các loại lồng đèn có gắn nhạc chuông và đèn nhấp nháy với hình các con thú như chuồn chuồn, cánh cam, sư tử, rồng, xe, máy bay, siêu nhân…Giá mỗi đồ chơi cũng tăng khoảng 5.000-10.000 đồng. Chị Nguyễn Thị Thu, chủ cửaa hàng trên đường Thống Nhất cho biết: “Mặc dù năm nay, các loại đèn lồng giấy được sản xuất trong nước rất phong phú, mẫu mã đẹp, mới lạ, nhưng do giá cao, từ 12.000-18.000 đồng/cái (tùy kích cỡ, mẫu mã), lại không bền nên vẫn không “chọi” nổi với các loại lồng đèn điện tử của Trung Quốc. Sức mua của khách hàng năm nay cũng giảm đi nhiều”.

Nhằm quản lý chặt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng các mặt hàng đồ chơi trên thị trường trong mùa trung thu, thời gian qua, các ngành chức năng cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở buôn bán, sản xuất bánh kẹo, đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng nên cẩn trọng lựa chọn cho con em mình sản phẩm tốt, có nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng nhằm bảo đảm sức khỏe, tinh thần vui tươi, lành mạnh cho con em mình trong mùa trung thu.