Quản lý chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu 2011, Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Mai Thị Phương Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh về công tác thanh tra, kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh.

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác chỉ đạo và triển khai việc thanh tra, kiểm tra về VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2011 đến nay như thế nào?

- Đồng chí Mai Thị Phương Ngọc: Thực hiện kế hoạch số 15/KH-BCĐTƯVSATTP của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về việc triển khai đợt thanh tra, kiểm tra chất lượng VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2011, ngay từ đầu tháng 8 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã tham mưu Ban Chỉ đạo quản lý chất lượng VSATTP tỉnh triển khai kế hoạch số 1734/KH-BCĐ chỉ đạo tuyến tỉnh và các huyện, thành phố thành lập 8 đoàn liên ngành. Theo đó, trong thời gian trọng điểm từ 22-8 đến 22-9, đoàn tuyến tỉnh sẽ do Chi cục Quản lý thị trường chủ trì phối hợp với các đơn vị: Chi cục ATVSTP và Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như siêu thị, các chợ đầu mối trên địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm và hai huyện Ninh Hải, Ninh Sơn. Từ ngày 25-8 đến 19-9, các đoàn tuyến huyện, thành phố sẽ thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn mình quản lý. Qua hơn 1 tuần thực hiện cho thấy, công tác thanh tra, kiểm tra được các đoàn thực hiện khá tốt và chưa phát hiện cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu vi phạm các quy định về VSATTP.

- Phóng viên: Đối tượng, nội dung thanh tra, kiểm tra và cách xử lý các vi phạm trong đợt này được thực hiện như thế nào?

- Đồng chí Mai Thị Phương Ngọc: Xác định công tác VSATTP có vai trò hết sức quan trọng, vì thế ngoài việc tập trung thanh tra, kiểm tra mạnh tại những cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, các đoàn liên ngành còn mở rộng đối tượng đến cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thực phẩm như bánh kẹo, mứt, rượu, bia, nước giải khát... bởi đây là những sản phẩm được người tiêu dùng sử dụng khá nhiều trong dịp tết Trung thu. Về nội dung thanh tra, kiểm tra sẽ tập trung vào 11 quy định bắt buộc như: Hồ sơ công bố sản phẩm; nhãn mác sản phẩm hàng hóa; hồ sơ nguồn gốc sản phẩm hàng hóa; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; hồ sơ theo dõi chất lượng sản phẩm; điều kiện VSATTP tại cơ sở... Trong quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các cơ sở sản xuất và kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về những nội dung trên, ngoài việc xử phạt hành chính, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ “mạnh tay” trong việc tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo VSTTP và tiến hành tạm đình chỉ kinh doanh đối với các cơ sở vi phạm đúng theo quy định của pháp luật.

- Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!