Phát huy sức mạnh tổng hợp phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại

Ngày 29-8, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị đánh giá 10 năm hoạt động của Ban chỉ đạo 127/TW và triển khai nhiệm vụ chống buôn lậu, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại trong giai đoạn mới.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, nhiều tội phạm dùng thủ đoạn tinh vi lợi dụng sự thông thoáng trong hoạt động xuất nhập cảnh buôn bán thương mại để trục lợi.

10 năm: Xử lý hơn 1,9 triệu vụ

Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Nguyễn Hùng Dũng cho biết, kể từ khi Quyết định 127/2001/QĐ-TTg về thành lập Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và hàng gian lận thương mại của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, trong 10 năm qua các lực lượng đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp trong đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Đặc biệt, các lực lượng Quản lý Thị trường, Công an, Hải quan, Biên phòng, Thanh tra chuyên ngành… đã phát hiện nhiều vụ vi phạm và kịp thời xử lý.

Theo báo cáo tổng hợp chưa đầy đủ của 56 Ban chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố, trong 10 năm từ 2001-2010, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 3.527.627 vụ, xử lý 1.920.222 vụ vi phạm, với tổng thu trên 28.252,2 tỷ đồng, trong đó xử phạt hành chính 4.568,2 tỷ đồng, phạt và truy thu thuế 17.936,9 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm 5.747,1 tỷ đồng.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan, Cục trưởng Nguyễn Hùng Dũng cho biết, hiện công tác này còn bất cập do giao cho nhiều cấp, nhiều ngành trong khi sự phối hợp chưa đồng bộ nên hiệu quả còn hạn chế.

Bên cạnh đó, việc tiêu huỷ hàng giả, hàng kém chất lượng còn gặp khó khăn do kinh phí tiêu huỷ cao, hệ thống chính sách pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả và gian lận thương mại chưa hoàn thiện, nhiều lĩnh vực còn chồng chéo nên hiệu quả của công tác chống buôn lậu, hàng giả và hàng gian lận thương mại có những thời điểm, có những địa bàn chưa đạt kết quả cao.

Kiểm soát buôn lậu quyết liệt hơn

Theo Ban chỉ đạo 127TW, trong thời gian tới đây, để phát huy hơn nữa sức mạnh tổng lực của các ngành về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các bộ, các ngành liên quan sẽ có nhiều giải pháp để cụ thể hoá Quyết định số 65/2010/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm tạo sự thống nhất trong công tác này.

Đáng chú ý Bộ Công Thương sẽ xây dựng và trình Chính phủ xem xét Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả, Nghị định về Phụ cấp thâm niên cho lực lượng Quản lý thị trường.

Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu bổ sung biên chế cho các lực lượng chức năng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 03/VPCP-KNTN.

Đồng thời, các Bộ Công An, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Y tế cũng có các chương trình cụ thể phối hợp, trong đó Bộ Tài Chính sẽ nghiên cứu trình Chính phủ việc bổ sung phương tiện chuyên dùng và kinh phí đặc thù cho các lực lượng chức năng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới trên biển, trên đất liền đặc biệt nơi diễn ra buôn lậu phức tạp tại các tỉnh biên giới phái Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai Quảng Ninh, Cao Bằng và các tỉnh biên giới miền Trung như Ngệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, các tỉnh biên giới Tây nam như An Giang, Kiên Giang, Tây Ninh, Đồng Tháp…

Ban chỉ đạo 127/TW trung ương cũng yêu cầu các Ban chỉ đạo 127 địa phương tiếp tục quyết liệt hơn nữa việc kiểm tra kiểm soát việc buôn bán các mặt hàng sắt thép, xăng dầu, thuốc lá, gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc gia cầm. Đồng thời có kế hoạch thực hiện kiểm soát chặt chẽ các đối tượng khai thác, vận chuyển, kinh doanh than, khoáng sản, không để lợi dụng chính sách hoá đơn, chứng từ vận chuyển than, khoáng sản trong nước để quay vòng hoặc bán cho các đầu nậu thu gom và xuất lậu ra nước ngoài.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Trưởng Ban chỉ đạo 127/TW cho biết, công tác phòng chống tội phạm trong lĩnh vực buôn lậu, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Trong đó các lực lượng sẽ tăng cường công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường hàng hoá giá cả, nhất là với các mặt hàng thiết yếu để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt.

Nguồn www.chinhphu.vn