Đảm bảo tiến độ thi công tuyến đường ven biển đoạn Phú Thọ - Mũi Dinh

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, để đảm bảo việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, huyện Thuận Nam đã phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện việc bảo vệ thi công tuyến đường ven biển đoạn Phú Thọ-Mũi Dinh.

(NTO) Hơn 3 tháng nay, việc các hộ dân ở xã Phước Dinh ngang nhiên cản trở việc thi công tuyến đường ven biển (đoạn Phú Thọ - Mũi Dinh), đoạn cuối đường phía Đông - Nam thuộc khu vực Láng Rào, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam đã làm ảnh hưởng đến việc thi công trong thời gian dài. Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức vận động, tuyên truyền đối với các hộ dân nhưng sự đòi hỏi thái quá từ việc đền bù đã làm cho dự án phải đình trệ.

Ông Phạm Văn Nên, Chủ tịch UBND xã Phước Dinh cho biết: “Từ khi trên địa bàn có một số dự án quan trọng được đầu tư thì nảy sinh một số trường hợp người dân tranh giành, lấn chiếm đất. Đơn cử như vụ 4 hộ dân ở khu vực Láng Rào, có tuyến đường ven biển đi qua với chiều dài gần 1 km, đây là đồi cát trắng hoang hóa, không thuộc quyền sử dụng của ai cả, nhưng khi nghe dự án đường ven biển đi qua, một số hộ dân đã khai phá, lấn chiếm để mong nhận được đền bù. Việc cản trở, đòi được đền bù rõ ràng là không có cơ sở. Đã nhiều lần chính quyền địa phương thông báo, tuyên truyền, đồng thời ngành chức năng (Ban Quản lý dự án giao thông) cam kết hỗ trợ công khai hoang nhưng người dân không chấp hành, do đó địa phương phải tiến hành cưỡng chế, bảo vệ thi công”.

Tại hiện trường, ông Võ Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam khẳng định, việc tổ chức cưỡng chế để dự án được tiếp tục thi công là cần thiết, bởi dự án đường ven biển là công trình trọng điểm của quốc gia, nhằm phát triển kinh tế và bảo vệ quốc phòng-an ninh vùng biển, đồng thời thể hiện kỷ cương pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất. Để tránh tình trạng người dân lại tiếp tục cản trở thi công, huyện chỉ đạo chính quyền địa phương tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích của dự án, đồng thời cùng hội đồng bồi thường của huyện, chủ động phối hợp với Ban quản lý các dự án giao thông kiểm tra, giải quyết dứt điểm trường hợp khiếu nại của các hộ dân nơi triển khai dự án. Bên cạnh đó, các hộ dân cũng phải kê khai rõ diện tích đất mà dự án thu hồi để trình dự án hỗ trợ, đồng thời phải chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật về đền bù, giải tỏa mặt bằng.

Trước tình trạng các dự án trọng điểm trên địa bàn của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn do việc bồi thường, giải phóng mặt bằng...., gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, các sở, ban ngành, các chủ đầu tư thực hiện dự án, cần khẩn trương xử lý dứt điểm những vướng mắc để các dự án, nhất là các dự án trọng điểm được triển khai theo đúng tiến độ. Trường hợp những nơi dự án đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng khi các hộ dân không chấp hành bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, khẩn trương tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định pháp luật.