HÀNH LANG AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT:

Có rào chắn, vẫn vi phạm

Thực hiện giai đoạn 2 Quyết định 1856/QĐ-TTg ngày 27-12-2007 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt “Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt”, gần 4,5 km rào chắn bảo vệ hành lang ATGT đường sắt đã được xây dựng tại 9 điểm từ Phước Nhơn , xã Xuân Hải (Ninh Hải) đến thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Tuy nhiên, việc lấn chiếm hành lang vẫn diễn ra.

(NTO) Tại trạm chắn đường sắt Phước Thiện (km1409 + 00), bất chấp hơn 500m rào chắn được dựng lên, những đống vật liệu xây dựng vẫn “nằm lì” phía trong rào chắn. Cũng ở phía trong rào chắn, một quán cà phê “cóc” tồn tại hơn 3 năm, có vẻ khá điềm tĩnh dưới những tán cây. Khách vẫn đều đặn lách xe máy qua “cánh cửa” nhỏ giữa 2 đoạn rào. Anh H., chủ quán hồn nhiên: “Từ ngày có hàng rào này, quán của tôi vắng khách hơn. Cũng may là họ còn để cái ngõ nhỏ cho khách ra vào.” Cạnh đó là một đống rác và mấy cái ổ gà đang ấp. Thỉnh thoảng, một vài người xuất hiện, ném bịch rác đủ màu qua hàng rào, không chút dè dặt.

Dù đã có rào chắn, người dân vẫn lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt làm sân tập kết phế liệu.
(Ảnh chụp tại Trạm chắn đường sắt Phước Thiện)

Đó không phải là những trường hợp duy nhất. Đi dọc tỉnh lộ 703 (con đường chạy song song với đường sắt Bắc– Nam, từ cầu Móng đến thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) sẽ thấy đủ các kiểu vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Từ sân tập kết vật liệu xây dựng, sân phơi bánh tráng, sân rơm, họp chợ… đến bãi đỗ xe, làm chuồng vịt …

Rõ ràng, chừng nào ý thức người dân chưa thay đổi, chừng ấy việc vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn còn là vấn đề nan giải của các ngành chức năng. Ông Trần Hồng Quảng, Đội trưởng Đội Thanh tra đường sắt số 10, cho biết: “Các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật,… vẫn được đội thường xuyên phối hợp với địa phương triển khai trên địa bàn dân cư dọc hai bên đường sắt. Các hộ dân cũng tham gia ký cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một số cá nhân, đơn vị kinh doanh không chấp hành, gây ảnh hưởng đến ATGT đường sắt”. Ông Quảng cũng cho biết thêm: “Trong thời gian thi công rào chắn bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, chúng tôi cùng với đơn vị thi công và chính quyền địa phương đã đến vận động các hộ vi phạm di dời, dỡ bỏ các tài sản nằm trong phạm vi giải tỏa để trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Mặc dù cũng chưa hoàn toàn triệt để, nhưng cũng tạo thuận lợi cho công trình được xây dựng đúng tiến độ.”

Với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng, gần 4,5 km rào chắn được làm bằng hợp kim nhôm không gỉ, có gắn chíp và sơn phản quang sẽ góp phần đảm bảo ATGT đường sắt, nhất là tại các khu vực đường sắt và đường bộ song song nhau.

Ông Nguyễn Công Đông, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Thuận Hải cho biết: “Điều chúng tôi lo lắng nhất hiện nay chính là việc bảo quản công trình này. Khả năng một số đối tượng trộm cắp tháo dỡ hàng rào để bán là rất lớn. Do vậy, để đảm bảo an toàn chạy tàu nói chung, và an toàn đối với hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường sắt nói riêng, cán bộ, nhân viên của chúng tôi luôn kiểm tra và giám sát thường xuyên các cung đường, các công trình trong phạm vi quản lý của công ty. Chúng tôi rất mong nhân dân, đặc biệt là các hộ sinh sống ở khu vực ven đường sắt hiểu được ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng rào chắn ngăn cách đường bộ với đường sắt là đảm bảo ATGT, cũng chính là đảm bảo an toàn tính mạng cho tất cả mọi người”.