Báo Granma ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, số ra ngày 26/8 đã có bài viết ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của vị chỉ huy quân sự lẫy lừng của nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bài viết còn kèm theo hai bức ảnh chụp Bác Hồ, Đại tướng và các nhà lãnh đạo Việt Nam bàn kế hoạch tác chiến và ảnh Đại tướng chụp với Tổng tư lệnh Cuba, Fidel Castro.

Theo phóng viên TTXVN tại Havana, dưới tiêu đề “100 năm của người chiến sỹ huyền thoại,” bài báo trên Granma nhấn mạnh, “Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người bạn lớn của nhân dân Cuba, là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong lịch sử Việt Nam. Cuộc đời của ông gắn liền với cuộc đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, với lịch sử hình thành và phát triển của quân đội nhân dân Việt Nam.”

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bài báo thuật lại cuộc đời đầy sóng gió nhưng vô cùng vẻ vang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ lúc còn nhỏ cho tới khi trưởng thành, tham gia hoạt động cách mạng và trở thành Đại tướng đầu tiên của quân đội Việt Nam.

Bài báo cũng điểm lại những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cầm quân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đánh bại thực dân Pháp và sau đó là cuộc kháng chiến trường kỳ trước một kẻ thủ hùng mạnh khác là đế quốc Mỹ để thống nhất đất nước.

Bài báo có đoạn viết: “Tướng Giáp không chỉ là bậc thầy trong nghệ thuật lãnh đạo cuộc đấu tranh cách mạng mà còn viết lại thành nhiều cuốn sách những trải nghiệm của mình trong suốt quá trình chiến đấu và đó là những cuốn cẩm nang về chiến tranh du kích dựa trên chính những kinh nghiệm của ông.”

Theo bài báo, nhà chiến lược quân sự tài ba của Việt Nam định nghĩa chiến tranh nhân dân là một cuộc chiến đấu cho nhân dân và vì nhân dân, trong đó chiến tranh du kích là một biện pháp chiến đấu. Chiến tranh nhân dân là phải biết kết hợp hài hòa giữa quân sự, kinh tế và chính trị.

Bài báo kết luận tầm vóc lịch sử và tài thao lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn được ngay chính những “đối thủ” của ông thừa nhận, với dẫn chứng là câu nói của Marcel Bigeard, một vị tướng nổi tiếng của quân đội Pháp, rằng “Tướng Giáp chỉ huy quân đội của ông đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trong suốt hơn 30 năm. Đó là một kỳ tích chưa có tiền lệ”.

Theo TTXVN/Vietnam+