Phát biểu của người phát ngôn Đại sứ quán Hoa Kỳ là sai trái

Ngày 25-8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng về phát biểu của một người phát ngôn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội bày tỏ lo ngại về việc một số người đã bị tạm giữ vào ngày chủ nhật 21-8 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định: Đây là phát biểu sai trái, không phù hợp. Cần khẳng định ở Việt Nam các quyền tự do cơ bản của công dân được quy định rõ trong Hiến pháp và các quy định của pháp luật, được bảo đảm trên thực tế.

Cũng như tất cả các nhà nước pháp quyền khác trên thế giới, việc thực hiện các quyền tự do dân chủ của công dân phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Điều này đã được quy định rõ tại Điều 19, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã xử lý những người có hành vi tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng. Việc làm này là theo đúng quy định của pháp luật để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Về tình trạng 3 người bị tạm giữ vào ngày chủ nhật 21-8 vừa qua, bà Nguyễn Phương Nga cho biết: Theo thông tin từ cơ quan Công an TP. Hà Nội, ngày 21-8, có khoảng hơn 50 người đã tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Lực lượng làm nhiệm vụ đã kiên trì vận động, giải thích, yêu cầu mọi người thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự công cộng. Tuy nhiên, những người nói trên đã không chấp hành và có lời lẽ lăng mạ, gây mất trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Để bảo đảm trật tự an ninh tại khu vực bảo vệ, lực lượng làm nhiệm vụ đã đưa những người này về trụ sở tiếp dân của thành phố. Tại đây, những người nói trên tiếp tục có những hành vi hò hét, gây mất trật tự an ninh buộc lực lượng làm nhiệm vụ phải tiếp tục đưa về đồn Công an Mỹ Đình, Từ Liêm để xử lý. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với một số trường hợp và đã cho về ngay trong ngày 21-8-2011. Đối với 3 đối tượng có hành vi quá khích, lăng mạ, gây rối trật tự công cộng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ. Theo thông tin từ Giám đốc Công an TP. Hà Nội, chiều 25-8, các đối tượng này được tại ngoại và xem xét xử lý sau.

Nguồn Báo SGGP