Hội nghị đại biểu các tôn giáo nghiên cứu quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng

Ngày 25/8, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị đại biểu các tôn giáo (các tỉnh, thành phố phía Nam) nghiên cứu quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí đại diện lãnh đạo một số cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ban Tôn giáo Chính phủ cùng đại biểu Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện Hội đồng Giám mục và các Ủy ban của Hội đồng Giám mục Việt Nam; Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam; Ban Lãnh đạo các Hội thánh Cao Đài; Ban Trị sự các Hội thánh Tin lành; Ban đại diện các Cộng đồng Hồi giáo; các ban lãnh đạo Phật giáo Hòa Hảo, Bahai’I, Tịnh Độ Cư sĩ Phật hội, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương, Minh Sư đạo, Minh Lý đạo-Tâm Tông Miếu, Bà La Môn.

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: VL)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm nhấn mạnh, các chức sắc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo là một bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, các tôn giáo tuy có khác nhau về giáo luật, giáo lý, phương thức hành đạo nhưng đều có điểm chung là khát vọng xây dựng một cuộc sống an lành, hạnh phúc cho mỗi con người ở hiện tại và tương lai.

Việc tổ chức Hội nghị nhằm giúp chức sắc các tôn giáo nắm vững những quan điểm, nội dung cơ bản trong các văn kiện Đại hội XI của Đảng và chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tự do tôn giáo, tín ngưỡng. Qua đó, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong chức sắc, tin đồ các tôn giáo trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đòan kết tòan dân tộc, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Đồng chí Huỳnh Đảm phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: VL)

Hội nghị đã được nghe đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thông báo những nội dung cơ bản Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; những điểm mới, luận điểm cốt lõi trong từng văn kiện mà Đại hội Đảng lần thứ XI đã thông qua. Hội nghị cũng được nghe đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ thông báo một số chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước ta về tôn giáo. Cũng tại Hội nghị, các ý kiến, thắc mắc của đại biểu đã được trao đổi và được đồng chí Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Đinh Thế Huynh giải đáp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, nghiên cứu quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Sự hiện diện của các vị chức sắc tôn giáo trong Hội nghị này thể hiện mối quan tâm và trách nhiệm của các tôn giáo, các vị chức sắc và tín đồ các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Đinh Thế Huynh một lần nữa nhấn mạnh những nét chính trong các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI: Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020; Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

 Hội nghị có sự tham dự của đông đảo các chức sắc, tín đồ các tôn giáo (Ảnh: VL)

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng nhấn mạnh đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta là nhất quán, tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân theo quy định của pháp luật. Đấu tranh và xử lý nghiêm đối với mọi hành động vi phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo và lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo làm tổn hại đến lợi ích của Tổ quốc và nhân dân. Phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo; động viên các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống tốt đời, đẹp đạo, tham gia đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Huỳnh Đảm trò chuyện
thân mật với đại biểu tham dự Hội nghị (Ảnh: VL)

Tại Hội nghị lần này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thống nhất chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI với những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm như: Tuyên truyền sâu rộng, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng đến các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức tập hợp và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường và mở rộng Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội do Đại hội lần thứ XI của Đảng đề ra; phát huy dân chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, thực hiện vai trò Mặt trận đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường sự đòan kết hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam