KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG TỈNH NINH THUẬN (23/8/1945 - 23/8/2011)

Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh, làm nòng cốt nền quốc phòng toàn dân

Quán triệt các Nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, LLVT tỉnh luôn xác định nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân và xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc là một nội dung cốt lõi của công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương

Đại tá Hoàng Ngọc Thái
Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

(NTO) Ngày 23-8-1945 đánh dấu mốc son ra đời của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Ninh Thuận. Mặc dù còn non trẻ, lực lượng chưa nhiều, trang bị còn thô sơ nhưng LLVT tỉnh Ninh Thuận nhanh chóng hòa mình vào dòng chảy sục sôi của phong trào cách mạng, cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh và nhân dân cả nước tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám thắng lợi. Phát huy ý chí quật cường và lòng yêu quê hương, đất nước nồng nàn, trong hai cuộc kháng chiến, LLVT tỉnh đã cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh bám chắc quê hương, phối hợp với bộ đội chủ lực làm nên những chiến công oanh liệt, góp phần giải phóng quê hương Ninh Thuận và cùng cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến, quân và dân Ninh Thuận đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Trong những năm đầu giải phóng, mặc dù khó khăn chồng chất, nhiệm vụ nặng nề, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, các lực lượng phản động chống phá quyết liệt, với vô vàn công việc bộn bề của chiến tranh để lại cần giải quyết. Song LLVT tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ quân quản, truy quét bọn tàn quân, Pul-rô chống đối cách mạng, tham gia nghĩa vụ quốc tế, bước đầu tiến hành công tác quân sự địa phương, xây dựng và phát triển LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tiểu đoàn Bộ binh 610 thường xuyên huấn luyện kỹ-chiến thuật sẵn sàng chiến đấu thắng lợi
trong mọi tình huống. Ảnh: Văn Miên

Quán triệt các Nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, LLVT tỉnh luôn xác định nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân và xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc là một nội dung cốt lõi của công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương. LLVT vững mạnh nhất thiết phải được xây dựng trên nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc. Vì vậy, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã không ngừng phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, luôn quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, điều hành công tác quân sự địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ, chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân và LLVT nhân dân vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng tự vệ huyện Ninh Hải vào mùa huấn luyện năm 2011. Ảnh: Văn Miên

Vấn đề quan trọng hàng đầu là tỉnh tập trung xây dựng Bộ đội địa phương “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, có chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị, sức mạnh chiến đấu, trình độ sẵn sàng chiến đấu. Trong đó tập trung xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh toàn diện. Kiện toàn tổ chức, biên chế các cơ quan, đơn vị. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, cơ cấu hợp lý, có năng lực toàn diện, trước hết là bản lĩnh chính trị, trình độ chỉ huy, tham mưu, có sức khỏe và độ tuổi phù hợp, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. Đẩy mạnh công tác huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế địa bàn và nhiệm vụ từng đơn vị, phù hợp với vũ khí, trang bị trong biên chế và khi được tăng cường, phù hợp với nghệ thuật quân sự, kinh nghiệm chiến đấu trên địa bàn. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật, diễn tập vòng tổng hợp của các đơn vị thường trực; diễn tập chiến đấu trị an ở cấp xã, phường, thị trấn; diễn tập chỉ huy cơ quan và diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ đối với cấp huyện (thành phố), diễn tập vận hành cơ chế cấp tỉnh. Gắn huấn luyện với xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Đi đôi với xây dựng lực lượng thường trực, tỉnh chú trọng xây dựng lực lượng DQTV và lực lượng DBĐV vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Tập trung xây dựng các đơn vị DBĐV theo hướng đúng chuyên nghiệp quân sự, gọn địa bàn, duy trì nghiêm nền nếp đăng ký, quản lý lực lượng DBĐV. Đi đôi với công tác xây dựng, các đơn vị LLVT còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt các khâu, các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, hằng năm giao quân đủ chỉ tiêu, chất lượng. Công tác giáo dục quốc phòng được các địa phương quan tâm và thực hiện ngày càng tốt hơn, hàng năm Trường Quân sự tỉnh và cơ quan quân sự 7 huyện, thành phố chủ động phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thành phố mở hàng chục lớp GDQP cho đội ngũ cán bộ cơ sở, cử hàng chục cán bộ chủ chốt của tỉnh và các huyện, thành phố tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng tại Trường Quân sự Quân khu 5 và Học viện Quốc phòng, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân. Công tác chính sách, hậu phương quân đội và công tác dân vận, vận động quần chúng luôn được đẩy mạnh đạt hiệu quả thiết thực. Những việc làm trên được cấp ủy, chính quyền các cấp địa phương ghi nhận và đánh giá cao, được nhân dân tin yêu, quý mến.

Trải qua 66 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu 5, mà trực tiếp là Đảng bộ, chính quyền, sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã không ngừng phát huy truyền thống anh hùng, ngày càng vững bước đi lên, xứng đáng là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Thành tích đó đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất. Phát huy truyền thống anh hùng, hơn lúc nào hết, LLVT tỉnh quán triệt tốt yêu cầu nhiệm vụ trên giao, nâng cao cảnh giác, ra sức rèn luyện, phấn đấu xây dựng LLVT tỉnh “Vì Đảng, vì dân, tuyệt đối trung thành, chiến đấu thắng lợi”.