CÔNG AN HUYỆN THUẬN NAM:

Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân

Cùng với thành lập huyện mới, tháng 10-2009, Công an (CA) huyện Thuận Nam cũng chính thức đi vào hoạt động, đảm bảo giữ vững tình hình an ninh-trật tự địa phương được cấp ủy và chính quyền các cấp đánh giá cao.

(NTO) Theo Trung tá Lưu Trung Thành, Đội trưởng đội tổng hợp (CA huyện Thuận Nam), ngay từ những ngày đầu hoạt động, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CA Nhân dân đã được Đảng ủy, lãnh đạo CA huyện quan tâm chỉ đạo. Qua đó cán bộ, chiến sĩ đã nâng cao nhận thức và tận tụy với công việc. Thời gian đầu do lực lượng mới, trên địa bàn vẫn còn một số điểm “nóng” về an ninh, nhất là ở các xã vùng ven biển có nhiều dân di cư, lao động vãng lai dẫn đến tình hình còn rất phức tạp nên CA huyện Thuận Nam đã gặp không ít khó khăn khi giải quyết vụ việc. Trước tình hình đó, lãnh đạo CA huyện đã thành lập 7 tổ trinh sát bám địa bàn, việc nắm tình hình an ninh trật tự để tham mưu giải quyết ở cơ sở đã kịp thời nên không để xảy ra “điểm nóng”. Đơn cử vụ án mạng ở xã Phước Diêm và vụ đánh nhau ở xã Phước Ninh trong năm 2010, nhờ bám địa bàn nên CA huyện đã giải quyết tốt vụ việc. Trong phong trào “ CA Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, CA huyện đã có những cải cách thủ tục hành chính hiệu quả như cấp giấy phép lái xe, biển số xe trong ngày và làm giấy chứng minh nhân dân tại chỗ, giúp người dân tiết kiệm được thời gian, không còn phải đi lại nhiều lần như trước đây.

Cán bộ phòng tiếp dân CA huyện Thuận Nam hướng dẫn nhân dân làm thủ tục đăng ký xe.

Từ ngày 8-3-2011, CA huyện bước vào triển khai thực hiện Cuộc vận động “CA Nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” theo chủ trương của Bộ CA. Toàn thể cán bộ, chiến sĩ CA huyện Thuận Nam đều được tổ chức học tập lại Điều lệnh và các văn bản liên quan, các quy chế về cung cách làm việc và cùng nhau tọa đàm về cách ứng xử trong quan hệ với đồng chí, đồng đội, với cán bộ, nhân dân đến liên hệ công tác. Tuy thời gian chưa nhiều, nhưng đã cho thấy có sự chuyển biến tích cực của cán bộ, chiến sĩ CA từ tư thế, tác phong, giờ giấc làm việc cho đến cách giao tiếp với nhân dân. Các tổ, đội đã xây dựng kiểu mẫu về phòng ốc làm việc, ứng xử “nếp sống văn hóa”; đặc biệt chi đoàn Thanh niên của đơn vị có trên 30 đoàn viên đã đăng ký tổ chức vọng gác thanh niên và nhà tiếp dân thanh niên. Đại úy Nguyễn Hữu Phi, cán bộ Tổ kiểm tra Điều lệnh cho biết: “Không chỉ gác và tiếp dân, chi đoàn còn đăng ký tuần tra phòng, chống tội phạm ban đêm và cùng chi hội Phụ nữ đơn vị đăng ký phần việc xây dựng môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp. Riêng tổ chúng tôi mỗi tuần 1 lần tổ chức kiểm tra Điều lệnh nội vụ và chương trình công tác của cán bộ, chiến sĩ, nếu có gì chưa được sẽ chấn chỉnh kịp thời”.

Trong thực hiện cuộc vận động, đáng chú ý là CA Thuận Nam đã tổ chức đối thoại giữa Trưởng CA huyện với cán bộ, nhân dân xã Phước Minh, qua đó đã ghi nhận được nhiều góp ý quan trọng về công tác chuyên môn, lĩnh vực xây dựng lực lượng và thái độ khi giao tiếp với nhân dân. Cùng với việc ký kết giao ước thi đua giữa các đội (CA huyện) và giữa CA xã với nhau, lãnh đạo CA huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cho CA xã lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư của nhân dân ở địa bàn, có sự tham dự của các đội nghiệp vụ CA huyện, từ đó có hướng xây dựng, chỉnh đốn lực lượng CA nói chung và CA xã nói riêng. Nhìn chung qua đối thoại và lắng nghe, một số bức xúc của người dân được tháo gỡ, nhất là vấn đề ổn định tình hình trật tự, trị an trên địa bàn cho người dân yên tâm sinh sống và lao động sản xuất. Tựu trung tất cả mọi việc triển khai đều quy về một mối là phục vụ nhân dân.

Hiệu quả cuộc vận động thể hiện rõ qua thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của CA huyện Thuận Nam, các loại tội phạm có chiều hướng giảm, kể cả tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông. Việc khám phá, giải quyết án đạt tỷ lệ cao, so với cùng kỳ năm ngoái phạm pháp hình sự và nhất là trọng án giảm mạnh. Với kết quả đạt được, CA huyện Thuận Nam đã trở thành đơn vị điển hình trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “CA Nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.