KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM (19/8/1945 - 19/8/2011)

Lực lượng Công an Ninh Thuận: Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ

Với mục tiêu xuyên suốt “CBCS Công an Ninh Thuận thi đua mỗi ngày làm nhiều việc tốt vì nhân dân”, trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Công an Ninh Thuận ngày càng nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân.

(NTO) Bám sát nội dung chương trình công tác CCHC của Bộ Công an, Đảng uỷ-Lãnh đạo Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo hướng đơn giản hoá các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT, giảm thiểu phiền hà, nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu chính đáng của cán bộ và nhân dân.

Công an phường Kinh Dinh tiếp và trao trả hồ sơ cho nhân dân. Ảnh: Văn Miên

Cùng với việc chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương rà soát, sửa đổi bổ sung, hoặc hủy bỏ các thủ tục văn bản không còn phù hợp, đề xuất bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm cao, có năng lực công tác chuyên môn vào những vị trí tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, Lãnh đạo Công an các cấp luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng tiếp nhận và xử lý thông tin; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại của CBCS trong công tác nhằm phục vụ nhân dân tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu chính trị, nghiệp vụ của ngành và các quy định của pháp luật. Từ năm 2008, triển khai thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tiến hành thống kê 86 thủ tục hành chính thuộc 11 lĩnh vực (giai đoạn 1); rà soát thủ tục hành chính (giai đoạn 2) với 84 thủ tục, 45 mẫu đơn, tờ khai, yêu cầu, điều kiện theo thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý của Bộ Công an. Qua đó kiến nghị giữ nguyên 39 thủ tục; bãi bỏ 1 và sáp nhập 4 thủ tục; sửa đổi, bổ sung, rút ngắn thời gian giải quyết và pháp lý hóa 40 thủ tục hành chính.

Trên lĩnh vực quản lý hành chính về ANTT, thực hiện công khai niêm yết các quy trình, quy định về thủ tục, biểu mẫu, giấy tờ, hồ sơ, phí, lệ phí…Thủ tục cấp giấy phép khắc dấu, đăng ký sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, cấp các loại giấy chứng nhận ngành nghề kinh doanh có điều kiện được thực hiện theo cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông”. Công tác cấp phát CMND tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Cảnh sát QLHC về TTXH) liên tục được cải tiến, giảm thời gian từ 30 ngày xuống còn 1 ngày gắn với việc bố trí các tổ công tác làm CMND lưu động tại các trường học và các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh; trực tiếp đến tận nhà để cấp phát CMND cho những trường hợp già yếu, bệnh tật là một cố gắng rất lớn của Công an các đơn vị, địa phương. Mặt khác, Công an tỉnh còn phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện trả CMND tận nhà, tận cơ quan bằng hình thức chuyển phát nhanh (không bắt buộc). Người dân phải trả cước phí 11.000đ, nhưng sẽ giảm thiểu được thời gian, chi phí đi lại, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa. Song, trước nhu cầu ngày càng tăng của người dân, việc cấp phát CMND trong ngày tại Công an tỉnh đã trở nên quá tải. Từ ngày 1-7-2011, Công an tỉnh chủ trương phân cấp việc cấp phát, quản lý CMND về các huyện (trừ Tp.Phan Rang – Tháp Chàm vẫn thực hiện việc cấp phát tại phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh). Mặc dù còn khó khăn về biên chế, trang thiết bị phương tiện… nhưng việc cấp phát, quản lý CMND được phân cấp về Công an cấp huyện là một minh chứng cho quyết tâm chung của CBCS làm công tác QLHC ở Công an các cấp. Một số thủ tục khác thuộc lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý con dấu, quản lý vũ khí vật liệu nổ; phòng cháy, chữa cháy; cấp biển số và giấy chứng nhận chủ quyền xe… được giải quyết trong ngày.

Đặc biệt là việc triển khai công tác đăng ký, cấp biển số xe môtô 2 bánh qua hệ thống máy vi tính tự động, ngẫu nhiên được thực hiện tại Công an các huyện đã làm giảm áp lực công việc tại phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh và giảm chi phí, thời gian đi lại của nhân dân. Công tác xử lý vi phạm được bố trí tại 3 nơi tiếp dân có niêm yết công khai lịch tiếp dân, các mức xử phạt theo từng hành vi vi phạm cụ thể được quy định theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông trật tự.

Trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam cũng đơn giản hóa 1 mẫu tờ khai kèm 2 ảnh, CMND, sổ hộ khẩu mà không cần xác nhận của chính quyền địa phương; thời gian giải quyết giảm từ 45 ngày xuống còn 8 ngày; các trường hợp cấp, gia hạn, sửa đổi bổ sung thị thực chứng nhận tạm trú đối với người nước ngoài được giải quyết trong ngày. Từ năm 2007 đến nay, phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã giải quyết được gần 10 ngàn hộ chiếu cho công dân; cấp và gia hạn lại thị thực cho 752 trường hợp người nước ngoài, Việt kiều và gần 100 trường hợp cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài đến làm việc, đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận. Đặc biệt, việc tổ chức hàng chục cuộc đối thoại giữa Lãnh đạo Công an các cấp với CBCS và các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn các xã, phường; tổ chức diễn đàn Công an xã “Lắng nghe ý kiến nhân dân” là bước “đột phá” trong việc tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân liên quan đến các lĩnh vực công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND, được cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao.

Cùng với việc CCHC theo hướng phục vụ tốt nhất yêu cầu chính đáng của nhân dân, việc CCHC trong nội bộ lực lượng Công an cũng được Đảng ủy - Lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm lãnh, chỉ đạo chặt chẽ. Công tác quản lý cán bộ trong lực lượng Công an tiếp tục được cải cách theo hướng phân công, phân cấp, phân định rõ ràng về trách nhiệm, thẩm quyền quản lý cán bộ của Công an các cấp theo hướng tăng thẩm quyền gắn với trách nhiệm, nhất là đối với Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, công tác bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được đảm bảo theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, khách quan, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn quy định. Các nội dung công tác thi đua khen thưởng, công tác quản lý tài chính, tài sản được đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời, đúng luật… góp phần thúc đẩy mạnh mẽ công tác chiến đấu và XDLL.

Có thể nói, công tác CCHC trong lực lượng Công an Ninh Thuận là một bước ngoặt lớn làm chuyển biến căn bản trong nhận thức, hành động của CBCS trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ANTT; chuyển từ công tác nghiệp vụ đơn thuần trước đây sang phục vụ tốt nhất các yêu cầu chính đáng của các tổ chức, công dân; thúc đẩy mạnh mẽ cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, xây dựng hình ảnh người CBCS Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.